Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ยางรันแฟลต เปลี่ยนมาใส่ยางธรรมดาได้ไหม ?

กลับมาเปิดประเด็นกันเลย สำหรับทุกท่านที่ขับรถ เบนซ์ บีเอ็ม วอลโว่ หรือรถหรูในกลุ่มที่ติดยางรันแฟลตมา จะมาใช้ยางธรรมดาทั่วไปได้ไหม?? เราทำบทความนี้ขึ้นมา เพราะความต้องการที่จะเปลี่ยนยางจากยางรันแฟลตเป็นยางธรรมดา ถือว่าเยอะมากจริงๆ เนื่องจากยางรันแฟลตนั้นค่อนข้างแข็งกระด้าง ทำให้คนที่ใช้รถกลุ่มนี้รู้สึกขับแล้วไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ กลายเป็นประเด็นที่อยากจะมาเปลี่ยนเป็นยางธรรมดา แล้วยางรันแฟลตมีจุดเด่นยังไงก่อนเปลี่ยนใจ

ทำไมยางรันแฟลตสำคัญและปลอดภัยกับผู้ขับขี่แค่ไหน

ยางรันแฟลต

ก่อนที่เราจะข้ามไปถึงว่าใส่ได้ไม่ได้นั้น เริ่มจากว่าจุดประสงค์ของยางรันแฟลตจริงๆ คืออะไรก่อนดีกว่า ยางรันแฟลตเป็นยางที่ทำออกมา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ โดยกรณีที่ยางแตกหรือเสียลมแบบฉับพลันแก้มยางจะ สามารถประคองน้ำหนักของรถ ให้ยางสามารถหมุนใช้งานต่อไป ระยะทางประมาณ 80 กม. มากพอไปหาร้านเปลี่ยนยางได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และอีกประเด็นหนึ่งคือ รถกลุ่มนี้ไม่มีพื้นที่สำหรับใส่ยางอะไหล่ ทำให้ผู้ผลิตรถเลือกที่จะแก้ไขปัญหา โดยใช้ยางกลุ่มนี้แทน

ทำไมยาง Run Flat อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด

ยางรันแฟลต

ถ้าถามว่ามันดีไหม?? ทางปฏิบัติจริงๆ ไม่ค่อยดี เพราะถ้าเกิดแผลฉีกขาดหรือรอยรั่วขนาดใหญ่นั้นโครงยาง หรือแก้มยางที่แข็งแรง จะไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้อยู่ดี ดังนั้นแนะนำให้เปลี่ยนยางอะไหล่ใหม่จะเป็นผลดีที่สุด ส่วนหลายๆคนกังวลน่าจะเป็นเรื่องของการรับน้ำหนัก คนที่ใช้รถกลุ่มนี้จะคิดว่ายางรันแฟลตสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า และมี สมรรถนะได้สูงกว่ายางธรรมดา แต่จริงๆ แล้วมันไม่ถูกทั้งหมด ขอจำแนกเป็นหัวข้อๆ

เปรียบเทียบยาง Run Flat Vs ยางธรรมดา การรับน้ำหนักและดัชนีความเร็ว

ยางรันแฟลต

หัวข้อที่ 1 คือ เรื่องการรับน้ำหนัก ด้วยเราจะเอายางมาเปรียบเทียบ คือ คู่หน้าไซส์ยาง 225/45R18 และ หลัง 245/40R18 โดยรุ่นที่ไทร์บิดจะเอามาเปรียบเทียบยางรันแฟลต เป็น Michelin Primacy 3 ZP และยางธรรมดาจะเป็นยาง Michelin Pilot Sport 5 ดัชนีรับน้ำหนักของยาง 225/45R18 Michelin primacy 3 ZP อยู่ที่ 95 และ 225/45R17 Michelin Pilot Sport 5 มีดัชนีรับน้ำหนักอยู่ที่ 95 เช่นกัน หมายถึงว่ายางทั้งสองประเภทรับน้ำหนักได้เท่ากันที่ 650 กิโลกรัม/เส้น ส่วนล้อหลัง 245/40R18 Primacy 3 ZP มีดัชนีที่ 97 ส่วน 245/40R18 Pilot Sport 5 มีดัชนีอยู่ที่ 97 เช่นกัน คือยางทั้งสองรุ่นนั้นรับน้ำหนักได้ 730 กิโลกรัมเท่ากัน เรื่องการรับน้ำหนัก เพื่อนๆ หมดห่วงได้เลย ไม่ว่าจะเป็นยางธรรมดา หรือรันแฟลตสามารถรับน้ำหนักได้เท่ากัน

หัวข้อที่ 2 คือ เรื่องของดัชนีความเร็ว ไม่ว่าจะเป็นยาง 225/45R18 , 245/40R18 Michelin Primacy 3zp และ 225/45R18 , 245/40R18 Pilot Sport 5 ทั้ง 4 ไซส์นี้มีดัชนีความเร็วอยู่ที่ Y ทั้ง 4 เส้นเหมือนกันหมด แปลว่าความเร็วที่รถสามารถทำได้ ไม่น่ามีปัญหา และน่าเป็นห่วงเช่นกัน

ขั้นกว่ายางรันแฟลต ข้อดีของยางผลิตพิเศษสำหรับยี่ห้อเฉพาะ

ยางรันแฟลต

ถ้าเราอ้างอิงจากข้อมูลทั้งเรื่องดัชนีความเร็ว ดัชนีรับน้ำหนัก โดยเบื้องต้นบอกเลยว่า สามารถที่จะเปลี่ยนจากยางรันแฟลตเป็นยางธรรมดาได้แน่นอน หมดห่วงปัญหาที่จะเกิดขึ้น แต่อีกส่วนที่ไม่พูดถึงคือ ยางรันแฟลต อย่าง Michelin Primacy 3 ZP หรือ Latitude Tour 3 Sport นั้นจะมียางที่สำหรับยี่ห้อนั้นๆ เฉพาะขึ้นมา ทางผู้ผลิตจะผลิตมาเป็นพิเศษสำหรับรถยี่ห้อนั้นๆ มีตัวอักษรตามท้าย เช่น MOE = Mercedes-Benzes. NO,N1 = Porsche , AO,AO1 = Audi , * = BMW , VOL = Volvo เป็นต้น มียางที่เฉพาะแบบนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะให้ทราบถึงโครงยางเมื่อนำไปใช้กับรถที่ระบุแบบนี้ ทำให้สามารถใช้งานรถและยางได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากกว่า

เลือกใช้ยางรถยนต์แบบไหนดี ตามสถานการณ์และการเดินทาง

ยางรันแฟลต

การเลือกใช้ยางธรรมดา "ต้องบอกว่าใช้ได้เลย" สำหรับการอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ใช้งานในเมืองเป็นหลัก แต่ถ้าคุณออกต่างจังหวัดบ่อยๆ แนะนำว่าคุณควรที่จะเลือกใช้ยางรันแฟลต  เนื่องจากเรื่องของเคสฉุกเฉิน หากยางรถแตก หรือ ยางเสียหาย อาจจะหาซื้อได้ยาก หรืออย่างน้อยๆ ควรมีเครื่องเติมลมฉุกเฉินไว้ติดรถบ้าง สามารถสั่งซื้อเครื่องเติมลมฉุกเฉินได้แล้วที่ www.tiresbid.com มียางรถยนต์ 18 ยี่ห้อ และ มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับยางรถมากมาย สามารถปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์มืออาชีพฟรี!

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่ เปลี่ยนยางใหม่ เข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid แพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ให้ทุกคนเลือกซื้อยางสะดวกมากขึ้น ทั้งเลือกการยาง และบริการครบวงจร หากมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม พร้อมสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดยังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid 

หรือสามารถสอบถามเรื่องยางได้ผ่านทาง Line OA: @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษจากไทร์บิดมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม. ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด

ประกันรถยนต์ออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.