Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ขับรถชน แต่ไม่มีใบขับขี่ ประกันคุ้มครองไหม?

บนถนนเต็มไปด้วยผู้คน และรถสัญจรไปมา อุบัติเหตุจึงเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิด หลายครั้งที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา หลายคนที่ทำประกันภัยไว้มักตั้งคำถามว่า ประกันจะคุ้มครองไหม?  โดยเฉพาะกรณีที่ ขับรถชน แต่คุณไม่มีใบขับขี่  บทความนี้ bolttech จะพาไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกันภัยแต่ละประเภท กรณีไม่มีใบขับขี่ จะให้ความคุ้มครองหรือไม่ บทความนี้มีคำตอบ!

เมื่อไม่มีใบขับขี่ ประกันยังคุ้มครองอยู่หรือไม่?

คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันภัย และ สถานการณ์ของอุบัติเหตุ ขอแบ่งเป็น 2 เคสดังนี้

กรณีเป็นฝ่ายถูก

ประกันรถชั้น 1, 2+, 3+ คุ้มครองค่าซ่อมรถของคุณ และสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดได้ 

กรณีตัวอย่าง

  • หากคุณทำประกันชั้น 1, 2+, 3+ กรณีเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถยนต์ที่มีคู่กรณี ประกันรถของคุณจะคุ้มครองค่าซ่อมรถของคุณ และสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีได้

กรณีตัวอย่าง

  • สมมติ นายเอ ขับขี่รถยนต์ และเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ที่คู่กรณี โดยนายเอทำประกันชั้น 1 เอาไว้ก่อนหน้านี้ ประกันจะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลตามปกติ ยังสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากฝ่ายผิดได้ เพื่อรับผิดชอบในส่วนค่าซ่อมรถของคุณได้  ส่วนเรื่องความผิดตามกฎหมายที่ไม่พกใบขับขี่ คุณยังต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบเองเหมือนเดิม

กรณีเป็นฝ่ายผิด

กรณีที่คุณไม่มีใบขับขี่ และคุณเป็นฝ่ายผิด เบื้องต้นทางบริษัทประกันอาจต้องตรวจสอบก่อนว่า ไม่มีใบขับขี่เพราะสาเหตุใด เพื่อให้ประกันพิจารณาได้อย่างถูกต้อง โดยจะแบ่งเป็น 3 กรณีด้วยกันคือ

1. กรณีที่คนขับไม่มีใบขับขี่ หรือไม่เคยสอบใบขับขี่

ทางประกันรถจะไม่รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของผู้เอาประกันภัยในทุกกรณี ตามเงื่อนไขของประกันรถในกรมธรรม์นั้น ๆ เนื่องจากการขับขี่โดยไม่มีใบขับขี่ถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายและเป็นเงื่อนไขที่ประกันภัยไม่คุ้มครอง

2. กรณีมีใบขับขี่ แต่ใบขับขี่หมดอายุ

กรณีนี้ทางบริษัทประกันรถจะให้ความคุ้มครองทุกกรณีทั้งรถของผู้ขับขี่และคู่กรณี

3. กรณีถูกยึดใบขับขี่

ทางประกันจะยังคุ้มครองให้ครบถ้วน แต่ต้องมีหลักฐานมาแสดงต่อบริษัทว่าถูกยึดใบขับขี่จริง อาจต้องพิจารณาการยึดใบขับขี่ที่เกิดขึ้นมากจากการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือผิดกฎร้ายแรงหรือไม่ เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขในกรมธรรม์

สรุปได้ว่า หากคุณไม่มีใบขับขี่ และคุณเป็นฝ่ายผิดด้วย ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์อาจปฏิเสธความคุ้มครองได้ ทั้งนี้ยังผิดกฎหมาย มีโทษโดนทั้งจำและปรับด้วย ดังนั้นคุณควรทำใบขับขี่ให้เรียบร้อย กรณีที่ใบขับขี่ของคุณใกล้จะหมดอายุ อย่าลืมต่อใบขับขี่ล่วงหน้าไว้ เพื่อป้องกันบริษัทประกันปฏิเสธความคุ้มครองด้วย

แนวทางป้องกันความเสี่ยงรถชน!

ผู้ขับขี่ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ทำใบขับขี่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ที่สำคัญเลือกทำประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับความเสี่ยงตามพฤติกรรมการขับขี่ของตนเอง ดังนี้

  • สำหรับผู้ขับขี่ทั่วไป เดินทางด้วยรถยนต์บ่อยครั้ง หรือเดินทางไกลเป็นประจำ แนะนำให้ทำประกันชั้น 1 หรือ 2+ เพื่อรับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด
  • สำหรับมือใหม่หัดขับ แนะนำให้ทำประกันชั้น 1 เน้นคุ้มครองอุบัติเหตุแบบรถชนรถ และ รถชนแบบไม่มีคู่กรณี
  • ผู้ขับขี่ที่มีความเสี่ยงสูง หรือกลุ่มบุคคลที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ เช่น อาชีพที่ต้องขับขี่รถเป็นหลัก บุคคลที่มีโรคประจำตัว หรือบุคคลที่ขับขี่ในเขตพื้นที่เสี่ยง แนะนำให้ทำประกันชั้น 1 หรือ 2+ พร้อมซื้อประกันอุบัติเหตุเพิ่มเติม (Personal Accident Insurance - PA) เพื่อเน้นคุ้มครองค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับร่างกายของผู้เอาประกันภัย กรณีเกิดอุบัติเหตุ เช่น เสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพ

การขับขี่โดยไม่มีใบขับขี่ นอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังมีความเสี่ยงทางกฎหมายอื่น ๆ อีกด้วย เช่น ถูกปรับ หรือถูกดำเนินคดีอาญา ดังนั้น ผู้ขับขี่ควรทำใบขับขี่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย พกใบขับขี่ทุกครั้งที่ขับขี่ และเลือกทำประกันรถยนต์ที่เหมาะสม

สำหรับผู้ขับขี่ที่มองหา ประกันภัยรถยนต์​  เบี้ยราคาดี คุ้มค่า ได้รับประกันจากบริษัทประกันภัยชั้นนำ เข้ามาเช็กเบี้ยฟรี  ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ ราคาพิเศษ กับ bolttech.co.th ได้เลย หรือเข้ามาเลือกแผนประกันที่เหมาะกับความต้องการของคุณ มีโปรโมชันที่ร่วมรายการมากมายรออยู่เพียบ!

ประกันรถยนต์ออนไลน์

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.