Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อาการคนท้องเริ่มแรก สังเกตอย่างไร

การตั้งครรภ์ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่สำหรับผู้หญิง ในช่วงระยะแรกๆ บางคนอาจตั้งท้องไม่รู้ตัว เนื่องจากร่างกายของทีแต่ละคนจะมีอาการท้องต่างกันไป โดยอาการคนท้องระยะแรกๆ บางคนจะมีอาการชัดเจนตั้งแต่สัปดาห์แรก เช่น เวียนหัว คลื่นไส้ พะอืดพะอม อาการปวดหัว  เป็นต้น เป็นสัญญาณเตือนอาการคนท้องที่มักพบได้บ่อยๆ ถ้าคุณแม่มือใหม่รู้ตัวตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยเตรียมพร้อมรับมือได้ เพื่อดูแลสุขภาพตนเอง และลูกน้อยจะได้แข็งเเรงตามไปด้วย

1. ประจำเดือนขาด

ประจำเดือนขาด

อาการคนท้องเริ่มแรกที่ชัดเจนคือ ประจำเดือนขาด หากคุณผู้หญิงมีประจำเดือนที่สม่ำเสมอ ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเดือนนี้ประจำเดือนไม่มา หรือ ประจำเดือนเลื่อนผิดปกติ อาจเป็นสัญญาณแรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากร่างกายจะหยุดตกไข่เมื่อเกิดการปฎิสนธิ แต่อย่างไรการที่ประจำเดือนขาด อาจมีหลายสาเหตุที่ไม่ใช่การตั้งครรภ์ เช่น ความเครียด ภาวะฮอร์โมนผิดปกติก็ได้  แนะนำให้ใช้ที่ตรวจครรภ์ เพื่อทำการทดสอบหรือปรึกษาคุณหมอได้

2. คัดเต้านม เต้านมใหญ่ขึ้น

คัดเต้านม เต้านมใหญ่ขึ้น

เพราะฮอร์โมนผู้หญิงมีการเปลี่ยนแปลง อาการคนท้อง อาจทำให้รู้สึกเจ็บเต้านม รู้สึกเสียบแปล๊บที่เต้านม เต้านมมีขนาดที่ขยายใหญ่ขึ้นจนเห็นเส้นเลือดชัดเจน สีผิวรอบหัวนมคล้ำขึ้น  อาการคนท้องนี้จะค่อยๆ หายไปภายในระยะเวลา 3 เดือนเมื่อร่างกายสามารถปรับตัวได้

3. อาการคลื่นไส้ อาเจียน

อาการคลื่นไส้ อาเจียน

อาการแพ้ท้อง เป็นอาการเตือนคนเริ่มท้อง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน มักเกิดขึ้นภายใน 1 เดือน โดยพบได้บ่อยในช่วงเวลาเช้า บางคนได้กลิ่นอาหารบางประเภท มีอาการเหม็นกลิ่นอาหาร คลื่นไส้ อาเจียนตลอดทั้งวัน แต่ในบางรายก็อาจไม่มีอาการดังกล่าว หรือมีอาการในช่วง เดือนที่ 3-4 ได้

4. อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย

อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย

ความเหนื่อยล้า เป็นอาการคนท้องที่พบบ่อยๆ ในระยะแรก ถ้าคุณอาจรู้สึกเหนื่อยมากกว่าปกติ ร่างกายจะมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) เพิ่มสูงขึ้น ช่วยในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ร่างกายเผาผลาญได้ช้าลง ใช้พลังงานการย่อยอาหารเพิ่มขึ้น ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ง่วงนอนบ่อย

5. ปัสสาวะบ่อย

ปัสสาวะบ่อย

การตั้งครรภ์ ทำให้เลือดไหลเวียนในร่างกายเพิ่มขึ้น และมดลูกขยายใหญ่ขึ้นจากการมีเด็กเจริญเติบโต ทำให้เกิดการกดเบียดกะเพาะปัสสาวะ ส่งผลให้ไตทำงานหนักขึ้น ปัสสาวะบ่อยขึ้น สังเกตให้ดีๆ ปัสสาวะมีสีเข้มขึ้น ปัสสาวะสีเหลืองเข้มจนไปถึงน้ำตาลได้

6. อารมณ์แปรปรวนง่าย

อารมณ์แปรปรวนง่าย

อาการคนท้องเริ่มแรก มักจะเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่างๆ อาจส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกได้ง่าย เช่น หงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า หรือบางคนอาจรู้สึกอารมณ์ดี ส่วนใหญ่อาการไม่จะรุนแรง แต่ต้องอาศัยคนรอบข้างช่วยปรับตัว และแก้ไขปัญหา หากไม่ดีขึ้นควรปรึกษาคุณหมอที่ฝากครรภ์ เพื่อช่วยในการดูแลได้อย่างเหมาะสม

7. ท้องผูก ท้องอืด

ท้องผูก ท้องอืด

เนื่องจากร่างกายมี ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) เพิ่มสูงขึ้น ทำให้การย่อยอาหารทำงานช้าลง ส่งผลให้มี อาการท้องผูก ท้องอืด สามารถบรรเทาได้ ด้วยการดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น ทานผักและผลไม้ที่มีกากใยสูง ละอาหารที่มีเส้นใยสูง เพื่อช่วยในการขับถ่าย แก้ท้องผูก เช่น รำข้าว ข้าวซ้อมมือ ขี้เหล็ก มะขาม ลูกพรุน และไม่ควรซื้อยาระบายมารับประทานเอง อาจเป็นอันตรายต่อเด็กทารกในครรภ์

8. วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด

วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด

อาการวิงเวียน หน้ามืด ที่พบบ่อยในคนท้อง มักเกิดจากระดับน้ำตาลในเลือด และความดันโลหิตที่ผิดปกติ  เกิดจากฮอร์โมนในร่างกาย อาจส่งผลให้รู้สึกวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลายบ่อยๆ รวมถึงความเครียดสะสม การนอนหลับไม่เพียงพอ

9. ความอยากอาหารเปลี่ยนไป

ความอยากอาหารเปลี่ยนไป

อาการคนท้อง 1 เดือนขึ้นไป ส่งผลให้การทานอาหารเปลี่ยนแปลงไป เช่น ทานอาหารมากขึ้น จากอาหารที่ไม่เคยชอบ หรือกลับรู้สึกเบื่ออาหารที่เคยชอบไปเลย นอกจากนี้คนท้องจะมีระบบประสาท คือ อยากทานอาหารที่มีรสเปรี้ยวๆ เพื่อบรรเทาอาการคลื่นไส้ พะอืดพะอม ถ้าสังเกตคนที่กำลังตั้งท้อง จะชอบอาหารหรือผลไม้เปรี้ยวๆ มากเป็นพิเศษ

10. ไวต่อกลิ่นมากขึ้น

ไวต่อกลิ่นมากขึ้น

อาการคนท้องเริ่มแรก จะมีการรับรสและกลิ่นที่เปลี่ยนไป เพราะฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง บางคนอาจรู้สึกไวต่อกลิ่นมากขึ้น เช่น มีอาการแพ้กลิ่นน้ำหอม หรือ เหม็นกลิ่นคนใกล้ตัว การไวต่อกลิ่นนี้อาจทำให้คนท้องมีอาการเวียนหัว คลื่นไส้ พะอืดพะอม

ข้อควรระวัง:

  • อาการท้องเหล่านี้ อาจแตกต่างกันในแต่ละคน บางคนอาจมีอาการเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีอาการเลย
  • อาการท้องบางอย่าง อาจคล้ายกับอาการก่อนมีประจำเดือน
  • วิธีทดสอบการตั้งครรภ์ที่แม่นยำที่สุด คือ การตรวจด้วยชุดทดสอบการตั้งครรภ์และพบแพทย์

ถ้าคุณสงสัยว่าอาจกำลังตั้งครรภ์หรือเปล่า? แนะนำควรใช้ที่ตรวจครรภ์เพื่อทดสอบหรือปรึกษาแพทย์ให้แน่ใจดีกว่า และเมื่อคุณรู้ตัวว่า กำลังตั้งท้องควรดูแลสุขภาพตั้งแต่ช่วงแรกๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและลูกน้อยในครรภ์ เพราะสุขภาพของคุณแม่สำคัญที่สุด ทางที่ดีคุณควร ซื้อประกันสุขภาพ เพิ่มความอุ่นใจ คุ้มครองค่ารักษาเมื่อเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุ ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ มีทั้งแผนผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) พร้อมนำมาลดหย่อนภาษีได้ เข้ามาเลือกแผนได้เลย

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.