Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เคลมประกันรถน้ำท่วม ต้องทำยังไง ?

ฝนตกหนัก น้ำท่วมหนักขนาดนี้ หลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โซนภาคเหนือ มักเจอน้ำฝนที่ท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก คนที่ใช้รถจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก และเมื่อรถของคุณประสบปัญหาน้ำท่วม แต่โชคดีที่ยังมีประกันรถยนต์ที่ คุ้มครองรถน้ำท่วมไว้ ทางที่ดีคุณควรศึกษาวิธีการเคลมประกันให้อย่างถูกต้อง วันนี้ bolttech.co.th ได้สรุปขั้นตอนมาให้ครบ เผื่อช่วยเคลมประกันรถของคุณได้นะ ไม่ยุ่งยากเลย !!

เคลมประกันรถน้ำท่วม

1. ตรวจสอบความคุ้มครองในกรมธรรม์

อันดับแรก ให้ตรวจสอบความคุ้มครองที่ระบุในกรมธรรม์ว่า ประกันรถยนต์ได้ครอบคลุมความเสียหายกรณีน้ำท่วมหรือไม่ แนะนำให้ตรวจสอบเงื่อนไขอย่างชัดเจน ส่วนใหญ่ประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครองกรณีน้ำท่วม  และ ประกันรถชั้น 2+ บางแพ็กเกจคุ้มครองกรณีรถน้ำท่วมด้วย  โดยขึ้นอยู่กับความคุ้มครองที่ระบุในกรมธรรม์

2. เตรียมเอกสารเกี่ยวกับตัวรถ กรมธรรม์ประกันรถยนต์

  • เอกสารที่แสดงตัวว่าคุณเป็นเจ้าของรถ เช่น ใบขับขี่ บัตรประชาชน กรมธรรม์ประกันรถยนต์
  • เก็บหลักฐานด้วยการถ่ายภาพ หรือวิดีโอสภาพรถในตอนที่ยังมีน้ำท่วมขัง หากไม่ได้ท่วมมิดคันให้ถ่ายให้เห็นป้ายทะเบียนรถด้วย และอย่าลืมถ่ายบริเวณโดยรอบที่น้ำท่วม พร้อมบันทึกวันที่ เวลา และสถานที่เกิดเหตุ

3. ติดต่อบริษัทประกันภัยทันทีที่เกิดเหตุ

เมื่อเตรียมเอกสารได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วนแล้ว ให้คุณนำส่งเอกสารและข้อมูลเบื้องต้น เช่น หมายเลขกรมธรรม์ สถานที่เกิดเหตุ รูปถ่ายรถยนต์ที่เสียหายจากภัยน้ำท่วม หรือเอกสารเพิ่มเติมอื่นๆ ที่เจ้าหน้าที่ร้องขอ

4. นัดตรวจสอบความเสียหายกับเจ้าหน้าที่ประกันภัย

ทางเจ้าหน้าที่ประกันภัยจะนัดตรวจสภาพรถที่ได้รับความเสียหาย เพื่อประเมินว่า รถของคุณได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วมตรงจุดไหนบ้าง เสียหายมากน้อยแค่ไหน  ก่อนที่จะนำรถของคุณส่งซ่อม

เคลมประกันรถน้ำท่วม

5. เลือกอู่และศูนย์ซ่อม เพื่อประเมินราคาเบื้องต้น

เมื่อประเมินความเสียหายได้แล้ว หากบริษัทประกันพิจารณาว่า รถของคุณสามารถเคลมได้ จากนั้นให้คุณเลือกอู่ซ่อมที่อยู่ในเครือประกัน แต่ถ้าคุณทำประกันรถยนต์ที่ซ่อมศูนย์ สามารถนำรถส่งซ่อมที่ศูนย์ได้ โดยจะต้องทำการประเมินราคาเบื้องต้นด้วย

6. รอการอนุมัติจากบริษัทประกันภัย

กรณีที่ประเมินค่าเสียหายเรียบร้อย ให้คุณรอการอนุมัติจากบริษัทประกันภัย หรือสามารถติดต่อบริษัทประกันของคุณ เพื่อสอบถามความคืบหน้าได้

7. เมื่อเอกสารผ่านการอนุมัติ นำรถไปอู่ซ่อมหรือศูนย์ซ่อมที่เลือกไว้ได้

หลังจากเอกสารผ่านการอนุมัติ บริษัทประกันจะออกใบรับรองความเสียหายจากอุบัติเหตุ (ใบเคลม) ให้นำรถไปเคลมศูนย์ซ่อมหรืออู่ซ่อมในเครือของบริษัทประกันที่คุณเลือกไว้ได้

หมายเหตุ: วิธีการเคลมประกันรถยนต์ การส่งเอกสาร และการรับประกันของแต่ละบริษัทฯ จะต่างกันไปขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทฯ แนะนำให้คุณศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วน หรือสอบถามกับเจ้าหน้าที่ประกันของคุณได้

การเคลมประกันรถยนต์ รถน้ำท่วม ไม่ยากยุ่งอย่างที่คิด แต่อาจต้องใช้ระยะเวลาตรวจสอบข้อมูล และประเมินความเสียหายด้วย ดังนั้นในช่วงที่ฝนตกหนักๆ แนะนำให้คุณ ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ bolttech.co.th เพื่อความสบายใจดีกว่า เพราะประกันชั้น 1 คุ้มครองรถน้ำท่วม รถสูญหาย รถไฟไหม้ และคุ้มครองการชนทั้งแบบมีคู่กรณี ไม่มีคู่กรณี เรียกได้ว่า คุ้มครองได้หลากหลาย ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ เปรียบเทียบแผนได้ รู้ราคาทันที เหมาะสำหรับมือใหม่หัดขับ หรือใครที่เพิ่งซื้อรถคันใหม่ กังวลใจเรื่องปัญหาน้ำท่วมรถ แนะนำให้ทำประกันรถยนต์ชั้นหนึ่ง ตอบโจทย์กับการใช้งานของคุณมากที่สุด สนใจเข้ามาเช็กเบี้ยฟรี !!

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.