Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ทาสแมวต้องรู้! แมวกัดระวังเสี่ยงโรค

ทาสแมวอาจจะยังไม่รู้! หากคุณโดนแมวกัด หรือ โดนแมวข่วน อาจนำพาโรคร้ายแรงมาสู่มนุษย์ได้ เสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย ลุกลามไปตามอวัยวะต่างๆ ถึงน้องแมวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไว้แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย 100% ทางที่ดีเจ้าของแมวควรระวังไว้ก่อนดีกว่า หากพบว่าคุณได้รับบาดเจ็บจากการโดนแมวกัด แมวข่วน ควรรีบปฐมพยาบาลและทำการรักษาโดยเร็วที่สุด

โรคติดต่อสู่คน ที่เกิดจากการถูกแมวกัด แมวข่วน

โรคแมวข่วน

1. โรคไข้แมวข่วน (Cat Scratch Fever)

โรคแมวข่วน เกิดจากการได้รับ เชื้อแบคทีเรียบาโทเนลลา (Bartonella) โดยทั่วไปจะส่งผลกระทบต่อผิวหนัง มีอาการต่างๆ เช่น ผื่นแดง ตุ่มพองบริเวณที่โดนแมวข่วน แมวกัด ทำให้รู้สึกเจ็บปวด ผู้ป่วยบางรายอาจมีไข้ ปวดหัว อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรืออาจแพร่กระจายตามกระแสเลือด โรคนี้หายเองได้ภายใน 4-8 สัปดาห์โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเชื้อและสภาพร่างกายของผู้ป่วย

2. โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ 

โรคพิษสุนัขบ้า พบได้ทั้งในสุนัขและแมว เกิดจากการได้รับเชื้อไวรัสเรบีส์ (Rabies) ระยะเริ่มแรกมีความคล้ายคลึงกับอาการไข้หวัดใหญ่ ปวดหัว รู้สึกไม่สบายตัวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน อาจรู้สึกแสบร้อนและคันบริเวณที่โดนแมวกัด อาการรุนแรงขึ้นจะส่งผลให้สมองทำงานผิดปกติ กระวนกระวาย สับสน หงุดหงิด กลื่นลำบาก รวมถึงมีอาการกลัวน้ำ หากอาการรุนแรงหนักผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอาจมีภาวะหายใจล้มเหลว หัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษาทันเวลา

**ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนแมวข่วน แมวกัด ควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

โรคพิษสุนัขบ้า

3. โรคผิวหนังอักเสบ

แมวจะมีเขี้ยวค่อนข้างเล็กและยาว เวลาโดนกัดจะเป็นรูเล็ก แต่ลึกมาก เมื่อคุณโดนแมวกัดอาจทำให้ผิวหนังติดเชื้อได้ โดยเกิดจากเชื้อแบคทีเรียสแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) ที่บริเวณบาดแผล มีอาการบวม แดง และ ปวดภายใน 24-48 ชั่วโมงหลังโดนกัด เสี่ยงติดเชื้อรุนแรงมากขึ้น เช่น มีอาการบวม มีต่อมน้ำเหลือง อาจลุกลามติดเชื้อในกระแสเลือดทำให้เสียชีวิตได้ แผลแมวกัดจะมีโอกาสติดเชื้อมากกว่าแผลสุนัขกัดถึง 2 เท่า ต้องรีบทำความสะอาดแผลทันที!

4. โรคบาดทะยัก

เตือนทาสแมว! โรคบาดทะยัก อีกหนึ่งโรคที่ควรเฝ้าระวัง มีโอกาสเสียชีวิตได้สูง เกิดขึ้นทั้งในสุนัขและแมว สามารถเจอได้ในปากแมว และเล็บแมว ผู้ป่วยจะมีอาการหลังได้รับเชื้อแบคทีเรีย ตั้งแต่ 2-3 วันแรก อาจใช้เวลานานหลายสัปดาห์ อาการที่พบบ่อยคือ ภาวะกรามติด กล้ามเนื้อคอแข็ง ปัญหาการกลืน กล้ามเนื้อท้องแข็ง เหงื่อออก ความดันโลหิตสูง  เสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิตตามมา เพราะเหตุนี้ทุกคนถึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกันโรคบาดทะยักไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ

5. โรคกลากจากแมว (dermatophytosis)

ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำเตือนผู้เลี้ยงแมวให้เฝ้าระวัง "โรคกลากแมว" จากการสัมผัสใกล้ชิดกับแมวที่เป็นโรค การถูกแมวกัด แมวข่วน สัมผัสกับอุปกรณ์ หรือเครื่องนอนของแมว เช่น อุปกรณ์ที่รองนอน พรมที่นอน เกิดจากการติดเชื้อรา Microsporum Canis อาการมีลักษณะคล้ายคลึงโรคกลากทั่วไป ได้แก่ มีผื่นแดงขึ้นเป็นวงตามร่างกาย มีขุยขึ้นบริเวณรอบๆ ผื่นแดง และ อาการคัน สามารถรักษาได้ด้วยยาทาต้านเชื้อรา แต่ต้องรักษาต่อเนื่องติดต่อกันนาน 2-4 สัปดาห์ และควรทำความสะอาดเครื่องนอน เสื้อผ้าสม่ำเสมอ หากใครที่ชอบคลุกคลีกับแมวบ่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มแม่ที่ตั้งครรภ์ ผู้มีภูมิต้านทานต่ำ มักจะเสี่ยงติดเชื้อโรคจากแมวได้ง่าย

วิธีปฏิบัติเมื่อโดนแมวกัด แมวข่วน

ปฐมพยาบาล แมวข่วน

  1. ล้างมือด้วยน้ำสะอาดทันที หรือล้างด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ แล้วล้างน้ำสะอาดอีกที ป้องกันไม่ให้บาดแผลติดเชื้อ
  2. กรณีเลือดไหลไม่หยุด ห้ามเลือดทันที เพียงให้นำผ้าสะอาดกดตรงบริเวณแผลก่อน เช่น ผ้าก๊อซ หรือผ้าที่สะอาด
  3. เช็ดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือใช้โพวิโดนไอโอดีน เช็ดรอบๆ บาดแผลได้ แต่ควรใช้ยาที่ระคายเคืองต่อผิวน้อยที่สุด
  4. ปิดพาสเตอร์ หรือผ้าพันแผล การเช็ดแผลให้แห้งจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น จากนั้นปิดแผลด้วยผ้าปิดแผลหรือผ้าก๊อซที่สะอาด
  5. ฉีดวัคซีนป้องกันโรค เมื่อปฐมพยาบาลเสร็จแล้ว ให้รีบไปโรงพยาบาล หรือคลินิกที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อฉีดวัคซีนบาดทะยัก วัคซีนพิษสุนัขบ้า

อ่านเพิ่มเติม: วิธีปฐมพยาบาลแมวกัด แมวข่วน

ถ้าไม่มีอาการปวดบวมบริเวณที่โดนแมวกัด อาจไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ แต่ถ้าพบว่ามีอาการผิดปกติ เช่น มีอาการปวด ผิวหนังบวมและแดง มีหนองสีขาวบริเวณบาดแผล เลือดไหลไม่หยุด เป็นไข้ หนาวสั่น อ่อนเพลีย เมื่อยล้า มีภาวะต่อมน้ำเหลืองบวม หรือเริ่มมีอาการผิดปกติใดอาการหนึ่ง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาทันที

ทาสแมวต้องมีไว้! ซื้อประกันอุบัติเหตุ ที่ bolttech.co.th ประกันให้ความคุ้มครองค่ารักษาจากอุบัติเหตุ ครอบคลุมถึงการขับขี่หรือซ้อนมอเตอร์ไซค์ หากคุณได้รับบาดเจ็บจนไม่สามารถทำงานได้ ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ก็มีแผนชดเชยรายได้ต่อวัน ช่วยแบ่งเบาภาระได้ ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ พร้อมรับกรมธรรม์ผ่านอีเมล คุ้มครองได้ทันที เบี้ยราคาถูก เริ่มแค่ 300 บาท/ปีเท่านั้น ราคาคุ้มมาก!!

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.