ฮันแน่ ชอบเร่งเครื่องหรอ การขับรถบนท้องถนน นอกจากจะต้องมีใบขับขี่ และ ประกันรถยนต์แล้ว เราต้องขับขี่ให้ดี อยู่ในความเร็วที่กำหนด แต่บางที รถเจ้ากรรมก็ดันเกิดอาการ รถอืด รถเร่งไม่ขึ้น เร่งยังไงก็มีแค่เสียง ความเร็วเท่าเดิม ซึ่งสาเหตุที่รถเร่งไม่ขึ้นโดยส่วนมากแล้วก็เกิดจากการที่เครื่องยนต์ส่วนต่างๆ ของรถเกิดการชำรุด หรือไม่มีการดูแลเท่าที่ควร ทำให้กระบวนการของเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่ จนเครื่องอืด ซึ่งแฟรงค์แนะนำให้ดู 5 จุดนี้ครับ
สง สาย หัว เทียน บอด เมื่อเกิดอาการรถอืด เร่งไม่ขึ้น ให้เรามุ่งเป้ามาตรวจที่หัวเทียนก่อนเลยครับ เนื่องจากหัวเทียนคือส่วนที่ทำหน้าที่ในการจุดระเบิดในกระบอกสูบ เพื่อเดินเครื่องยนต์ให้รถของเรา ซึ่งหากหัวเทียนในรถของเราเสื่อมสภาพย่อมทำให้สมรรถภาพของรถยนต์ถดถอยลงได้ โดยเราควรดูแลให้หัวเทียนอยู่ในสภาพปกติ วิธีสังเกตก็คือ
เพราะน้ำมันเครื่องเป็นส่วนที่ช่วยให้ส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์รถทำงานได้อย่างลื่นไหล แต่เมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ น้ำมันเครื่องที่เคยลื่นไหล ก็อาจเกิดการหนืดขึ้นได้ ซึ่งส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มกำลัง เครื่องอืด สะดุด เกิดความร้อน และทำให้เราเร่งเครื่องไม่ขึ้นก็ได้
ซึ่งวิธีการแก้ไขปัํญหานี้ก็ง่ายๆ เลยครับ เมื่อมันหนืด ก็เปลี่ยนมันซธ โดยเราควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ ประมาณ 8,000 - 10,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 6 เดือนครั้ง หากใครสงสัยเรื่องว่าเราควรเลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ วิธีเลือกน้ำมันเครื่อง เลยครับ
ที่กรองอากาศ สำคัญกับหัวเทียนอย่างมากครับ เพราะอากาศสำคัญต่อการจุดระเบิดของหัวเทียน หากที่กรองอากาศสกปรกหรือมีสิ่งอุดตัน อากาศก็จะไหลเข้าไปไม่สะดวก ทำให้การจุดระเบิดมีปัญหาและทำให้รถเร่งไม่ขึ้นได้ครับ
โดยเราควรเปลี่ยนที่กรองกอากาศเมื่อวิ่งครบ 20,000 กิโลเมตรครับ แต่ถ้าเราใช้งานรถสมบุกสมบัน ขับไปในที่ที่มีฝุ่นเยอะๆ ก็อาจจะไม่ต้องรอให้ครบตามกำหนด ให้หมั่นเช็กที่กรองอากาศก็พอครับ
อุปกรณ์ตัวนี้มีหลายชื่อครับ ทั้ง กรองเบนซิล กรองดีเซล แล้วแต่ชนิดของเชื้อเพลิงที่รถใช้ โดยเจ้าที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงนี้มีไว้สำหรับกรองพวกฝุ่นหรือสิ่งสกปรกที่อยู่ในน้ำมันนั่นเองครับ โดยหากที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงนี้อุดตัน ก็จะทำให้เกิดปัญหารถเดินเครื่องกระตุก ไม่เรียบ และรถเร่งไม่ขึ้น รถอืดขึ้นได้ครับ ดังนั้น เราต้องเปลี่ยนที่กรองน้ำมันตามกำหนดนะ หรือตีกลมๆ ก็ 2 ปีครั้งก็ได้
เปลี่ยนหัวเทียนก็แล้ว แต่รถก็ยังมีปัญหาเครื่องอืด เร่งไม่ขึ้นอยู่ดี งั้นให้เรามาดูที่คอลย์จุดระเบิดเลยครับ เพราะนี่คืออุปกรณ์ที่ส่งกระแสไฟฟ้าไปยังหัวเทียน หากตัวคอยล์จุดระเบิดมีปัญหา แน่นอนว่าหัวเทียนก็จะทำงานไม่เต็มที่ ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มที่ เครื่องอืด เร่งไม่ขึ้นได้ โดยส่วนมากแล้ว คอย์ลจุดระเบิดจะเริ่มมีปัญหาเมื่อรถมีอายุ 5 ปีขึ้นไป ครับ
และนี่ก็คือ 5 จุดต้องเช็กเมื่อรถเกิดอาการเร่งไม่ขึ้น ที่แฟรงค์ขอฝากไว้ ให้เพื่อนๆ ได้ดูแลรักษาให้รถของเราอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา และถ้าอยากดูแลสองชั้น มั่นใจสองต่อ ก็อย่าลืมทำ ประกันรถยนต์ ทั้งภาคสมัครใจ และพรบ ไว้ดูแลด้วยนะครับ