Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีปฐมพยาบาลแมวกัด แมวข่วน ทำอย่างไร

แมวข่วน แมวกัด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะว่าบาดแผลอาจทำให้คุณเสี่ยงติดเชื้อบาดทะยักได้ โดยทั้งเขี้ยวและเล็บของแมวเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียจำนวนมาก หากไม่ทำการรักษาทันทีก็อาจติดเชื้อเข้ากระแสเลือด หรือโชคร้ายไปกว่านั้นคือเป็น โรคพิษสุนัขบ้า น่ากลัวใช่ไหมล่ะ?! ทาสแมวที่ชอบปล่อยให้น้องกัด น้องข่วนอยู่บ่อยๆ ระวังกันให้ดีๆ หากคุณเจอสถานการณ์แบบนี้ ให้ปฐมพยาบาลโดยเร็วที่สุด  

1. ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด

แมวกัด แมวข่วน

เมื่อรู้ตัวว่าโดนแมวข่วน หรือ แมวกัด อย่างแรกให้ล้างแผลทันทีด้วยน้ำสะอาด แล้วล้างด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ ฟอกให้ทั่วบริเวณที่ได้รับบาดแผล และล้างด้วยน้ำเปล่าอีกครั้งจนสบู่ออกหมด 

2. ถ้าเลือดไหลไม่หยุด ห้ามเลือดทันที

แมวกัด แมวข่วน

ถ้าเลือดไหลไม่หยุด สิ่งสำคัญเลยคือ การห้ามเลือด เพียงให้นำผ้าสะอาดกดตรงบริเวณแผลก่อน เช่น ผ้าก๊อซ หรือผ้าที่สะอาด หากเลือดยังไหลไม่หยุดก็ให้เปลี่ยนผ้าผืนใหม่แทน จนกว่าเลือดจะหยุดไหล หรือเลือดไหลน้อยลง แล้วอย่าบีบแผลเด็ดขาดเพราะจะทำให้แผลอักเสบ หรือเชื้อกระจายไปยังส่วนอื่น 

3. เช็ดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

แมวกัด แมวข่วน

ทั้งนี้เราสามารถใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดรอบๆ บาดแผลบริเวณที่แมวข่วน แมวกัด หรือเช็ดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค โดยใช้โพวิโดนไอโอดีน เช็ดรอบๆ ที่แผลได้ แต่ควรใช้ยาที่ระคายเคืองต่อผิวน้อยที่สุด ห้ามราดแอลกอฮอล์ลงแผลเพราะจะทำให้ปวดเเสบปวดร้อน ทำลายเนื้อเยื่อได้ นอกจากนี้สามารถทาครีมปฏิชีวนะที่รอยกัดหรือรอยข่วนก่อนที่จะปิดแผลก็ได้เช่นกัน 

4. ปิดบาดแผลให้สนิท

แมวกัด แมวข่วน

หลังจากที่ล้างแผลเสร็จแล้ว ให้เช็ดแผลจนแห้งสนิทก่อน  เพราะการเช็ดแผลให้แห้งจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น จากนั้นปิดแผลด้วยผ้าปิดแผล หรือผ้าก๊อซที่สะอาด

5. ฉีดวัคซีนป้องกันโรค

แมวกัด แมวข่วน

เมื่อปฐมพยาบาลเสร็จแล้ว ให้ไปโรงพยาบาล หรือคลินิกที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อฉีดวัคซีนบาดทะยัก วัคซีนพิษสุนัขบ้า รวมทั้งยาแก้ปวดตามอาการที่คุณหมอแนะนำ ซึ่งการฉีดวัคซีนต่างๆ จะเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงการเกิดบาดทะยัก แบคทีเรีย โรคพิษสุนัขบ้าหลังจากการโดนแมวกัด แมวข่วน ถึงแผลจะเล็กนิดเดียวก็ควรฉีดป้องกันไว้

6. แยกแมวที่โดนข่วน

แมวกัด แมวข่วน

สุดท้ายนี้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงที่โดนแมวกัด แมวข่วน แนะนำให้แยกแมวอยู่ในสถานที่ลำพังและปลอดภัย ระยะเวลาประมาณ 10-15 วัน เพื่อสังเกตอาการแมวป่วย  และไม่ให้แมวกลับมากัดหรือข่วนอีก 

*กรณีที่สังเกตว่าแมวป่วย มีอาการผิดปกติ ต้องพาแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อประเมินอาการ และทำการรักษาต่อไป

แมวกัด แมวข่วน

ดังนั้นถ้าคุณโดนแมวกัด แมวข่วน ควรทำการรักษาบาดแผลทันที ฉีดวัคซีนบาดทะยัก วัคซีนพิษสุนัขบ้าให้ครบทุกเข็ม  แล้วอย่าลืมสังเกตอาการของตัวเองอย่างใกล้ชิด 

เจ็บแผลไม่เท่าไหร่ เจ็บใจกับค่ารักษามากกว่า!! รู้แบบนี้แล้ว.... ทำประกันอุบัติเหตุ กับ bolttech ให้คุ้มครองค่ารักษาจากอุบัติเหตุไม่คาดฝัน แมวกัดแมวข่วน ก็ดูแลค่ารักษาให้ตามวงเงิน เบิกเคลมได้ทันที อยู่ในความดูแลของคุณหมอ ตัวเราเองจะได้สบายใจ

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.