Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ยางรถยนต์สภาพไหน ที่เราควรต้องดูแล

ยางรถยนต์ ถือเป็นส่วนสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะดูแลยางรถยนต์เป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ โดยจุดไหนที่เราเห็นแล้วว่ายางของเราหมดสภาพแล้ว

ร่องดอกยาง สะพานยาง หรือ Tire Tread Wear Indicator

ร่องดอกยาง สะพานยาง

ร่องดอกยาง ร่องดอกยางนั้นมีหน้าที่ในการระบายน้ำยิ่งร่องใหญ่ ยิ่งส่งผลดีต่อการระบายน้ำ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการเหินน้ำ และปัญหาเสียการควบคุมได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น มีสิ่งหนึ่งบนร่องดอกยางที่สำคัญคือ สะพานยาง สะพานยางนั้นเป็นตัวที่ชี้วัดว่าดอกยางเหลือเพียง 1.6 มม. แล้วนะคือที่สุดที่จะระบายน้ำได้ของการใช้งาน จุดนี้ว่ายิ่งสูงกว่าจุดนี้มากเท่าไหร่ยิ่งระบายน้ำได้ดีมากเท่านั้น โดยการระบายน้ำจาก 100% ลดลงไปเรื่อยๆเอาจริงๆ แนะนำว่าเหลือสัก 50% ของดอกยางก็ถือว่าใช้คุ้มแล้ว

ยางรถยนต์หมดอายุกี่ปี สังเกตปีผลิตยาง Tire Data Codes (DOT)

ยางรถยนต์หมดอายุ

ปียาง อีกสิ่งหนึ่งที่บอกเราได้ว่า ถึงเวลาเปลี่ยนยางใหม่ได้แล้ว โดยปียางจะปั๊มอยู่ที่แก้มยางทุกเส้น โดยจะเป็นตัวเลข 4 ตำแหน่ง สองตำแหน่งแรกคือสัปดาห์ และ สองตำแหน่งหลังเป็นคริสตศักราช เช่น 1523 หมายถึง ยางนี้ผลิตสัปดาห์ที่ 15 ปี 2023 หลังจากเราเข้าใจแล้วว่าปียางดูอย่างไร ส่วนต่อมาต้องมาพูดถึงเรื่องของอายุการใช้งานของยาง แบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ กรณีที่ยังไม่ได้ใช้เลยยางนั้นจะมีอายุ 5-7 ปี แต่กรณีที่นำยางติดแม๊กซ์แล้ว ได้มีการเติมลมอัดไว้ แปลว่ายางนั้นได้ถูกใช้งานตลอดเวลา เพราะยางนั้นมีหน้าที่ในการเก็บกักลม โครงยางจะทำหน้าที่ไปเรื่อยๆ ซึ่งกรณีนี้จะนับจากวันที่ติดตั้งโดยมีระยะเวลาตั้งแต่ 3-5 ปี โครงยางที่ถูกใช้งานเป็นเวลานานๆ จะล้าตัว และมีโอกาสระเบิดเสียหายได้มากขึ้น

ความเสียหายของยาง ควรซ่อมแซม หรือ เปลี่ยนใหม่ สังเกตอย่างไร ?

ยางรถยนต์

สภาพยางรถยนต์ เนื่องจากยางนั้นมีการใช้งานที่ต้องสมบุกสมบันในการใช้งาน ไม่ว่าจะวิ่งถนนรูปแบบต่างๆ ตกหลุม เบียดฟุตบาทมา มีโอกาสที่ยางรถเสียหายได้ การเสียหายแบบไหนที่มีผลเสีย โดยจะแยกเป็นส่วนๆ

ยางแรกคือ บริเวณแก้มยาง หากเป็นการรั่วนั้น 100% ไม่สามารถปะได้ หรือเรียกว่าไม่แนะนำปะก็ได้ เนื่องจากแก้มยางนั้นมีการขยับตัวตลอดเวลา เมื่อเราใช้แผ่นปะก็มีโอกาสที่แผ่นปะจะหลุดได้ ส่วนต่อมาถ้าไม่รั่วแต่มีอาการบวม อาการบวมนี้ก็เป็นอาการหนักไม่แพ้รั่ว เพราะการที่ยางบวมนั้นเกิดจากการแยกตัวระหว่างโครงยางกับเนื้อยาง แล้วถูกลมดันแทรกระหว่างกลางแปลว่า โครงยางบริเวณนั้นเสียหายเป็นที่เรียบร้อยเหลือ แต่เนื้อยางที่เก็บยาง อีกนิดเดียวกับระเบิดแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนยางใหม่ทั้งสองแบบนี้นะ ส่วนที่ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ก็คือ กรณีโดนบาดหรือโดนเบียดแล้วเนื้อยางเปิดเล็กน้อย ไม่ลึกถึงโครงยางแบบนี้ไม่มีปัญหา ใช้งานได้ปกติ

บริเวณหน้ายาง แน่นอนว่าเรื่องปะซ่อมบริเวณนี้ทำได้ แต่ไม่ควรรูกว้างถึง 0.6 เซนติเมตร กรณีโดนบาดต้องดูเป็นเคสๆ ว่าลึกขนาดไหนเหมือนกับบริเวณแก้มยาง ถ้าแค่โดนเนื้อยางแบบนี้ปกติ ไม่มีปัญหาแน่นอน 

แต่ขอเพิ่มเติมให้นิดนึง สำหรับการปะซ่อมควรปะถูกวิธี วิธีที่ดีที่สุดคือ การปะแบบ PRP หรือ ดอกเห็ด มีการแปะทั้งภายใน และรูที่รั่ว ซึ่งจะไม่ส่งผลเสียต่อโครงยางและป้องกันความชื้นจากภายนอกเข้าสู่ภายในได้ดีที่สุด

ภาพรวมจะมีทั้งหมด 3 ข้อนี้ เป็นหัวที่บ่งชี้ว่ายางของเรานั้นหมดสภาพรึยัง หรือว่ายังใช้ได้ต่อ คือต้องบอกว่าไม่มีใครบอกได้แน่ๆ ว่าคุณควรเปลี่ยนแล้ว ต้องบอกว่าการใช้งานของยางเริ่มจาก 100% แล้วลดลงไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นถ้าคุณรู้สึกว่าคุณใช้รถเยอะ และต้องการสมรรถนะสูง ควรเปลี่ยนเร็วกว่า หรือไม่ต้องใช้ให้ถึงสุดๆ แล้วถ้าไม่รู้จะเลือกยางอะไรก็เข้ามาที่เว็บไซต์ไทร์บิดได้ที่ www.tiresbid.com

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่ สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid แพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้เพื่อนๆ เลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม สามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดยังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid

ให้เพื่อนๆ ที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA: @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.