น้ำมันเชื้อเพลิง เป็นแหล่งพลังงานที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ น้ำมันเปรียบเสมือนตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของระบบขนส่ง อุตสาหกรรม และกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ตลอดจนเป็นแหล่งพลังงานในการผลิตไฟฟ้าและความร้อน มีหลายประเภท โดยแบ่งตามแหล่งที่มา กระบวนการผลิตและคุณสมบัติทางเคมี แต่ถ้าเป็นในวงการยานยนต์จะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักคือ น้ำมันเบนซิน และ น้ำมันดีเซล
น้ำมันเบนซิน หรือ น้ำมันก๊าซ เป็นผลิตภัณฑ์จากการกลั่นน้ำมันดิบที่เรียกว่า แนฟธา เป็นของเหลวไวไฟ สามารถระเหยกลายเป็นไอได้ง่าย มีสีใสหรือสีเหลืองอ่อน และมีกลิ่นฉุนคาวเฉพาะตัว ปัจจุบันได้นำมาปรับปรุงคุณภาพด้วยการเพิ่มค่าออกเทนให้สามารถนำไปใช้งานได้ตามจุดประสงค์ต่างๆ แบ่งประเภทได้ตามนี้
เป็นน้ำมันที่มีค่าออกเทน 95 สามารถใช้ได้กับรถยนต์ทุกประเภท ให้คุณภาพสูง เพราะไม่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ ไร้สารตะกั่ว ค่าออกเทนที่สูงจะมีการทำปฏิกิริยาการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบ เป็นน้ำมันคุณภาพดี
เป็นน้ำมันที่มีค่าออกเทน 91 ไม่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ ไร้สารตะกั่ว ใช้เติมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้เช่นกัน แต่ประสิทธิภาพในการเผาไหม้จะลดลง
น้ำมันดีเซล เป็นสารไฮโดรคาร์บอนที่ผลิตจากการกลั่นน้ำมันดิบ ในช่วงอุณหภูมิที่สูงกว่าการกลั่นน้ำมันเบนซิน มีจำนวนอะตอม C13-C14 (สูตรเคมี C14H30) ประกอบด้วยสายไฮโดรคาร์บอนที่มีแขนตรง และองค์ประกอบอื่นๆ ได้แก่ กำมะถัน ออกซิเจน และไนโตรเจน มีลักษณะเป็นของเหลวหนืดสีเหลือง ไม่ระเหยเร็วเหมือนน้ำมันเบนซิน แต่มีความหนาแน่นมากกว่า เนื่องจากมีประสิทธิภาพการเผาไหม้สูงและให้แรงบิดสูงกว่าน้ำมันเบนซิน ปัจจุบันแบ่งได้ 3 ประเภทตามนี้
มีค่าซีเทนอย่างต่ำ 45 ใช้กับเครื่องยนต์ที่มีรอบหมุน 300-1000 รอบ/นาที เหมาะจะใช้กับรถไฟ เรือยนต์ หรือเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่
มีสัดส่วนน้ำมันไบโอดีเซลประมาณ 6.6 – 7% ส่วนที่เหลือเป็นน้ำมันดีเซล มีค่าซีเทนอย่างต่ำ 47 ใช้กับเครื่องยนต์ที่มีรอบหมุน 1000 รอบ/นาที ขึ้นไป เหมาะกับรถยนต์เก่า รถยุโรป
มีสัดส่วนน้ำมันไบโอดีเซลประมาณ 9-10% ส่วนที่เหลือเป็นน้ำมันดีเซล มีค่าซีเทนอย่างต่ำ 47 ใช้กับเครื่องยนต์ที่มีรอบหมุน 1000 รอบ/นาที ขึ้นไป เหมาะกับรถยนต์ทั่วไป รถกระบะ รถบรรทุก
มีส่วนผสมระหว่างเอทานอล หรือเอทิลแอลกอฮอล์ที่มีความบริสุทธิ์ 99.5% กับน้ำมันเบนซิน 91 ในอัตราส่วน 1:9 สามารถใช้ทดแทน หรือเติมผสมกับน้ำมันเบนซิน 91 ได้โดยไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์
มีส่วนผสมระหว่างเอทานอล หรือเอทิลแอลกอฮอล์ที่มีความบริสุทธิ์ 99.5% กับน้ำมันเบนซิน 95 ในอัตราส่วน 1:9 ซึ่งน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ผลิตจากน้ำมันเบนซิน 91 ผสมกับเอทานอลที่ช่วยเพิ่มค่าออกเทน สามารถใช้ทดแทนน้ำมันเบนซิน 95 ได้
มีส่วนผสมระหว่างน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วผสมกับเอทานอล หรือเอทิลแอลกอฮอล์ที่มีความบริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วน เบนซิน 15% ต่อเอทานอล 85%
มีส่วนผสมระหว่างน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วผสมกับเอทานอล หรือเอทิลแอลกอฮอล์ที่มีความบริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วน เบนซิน 80% ต่อเอทานอล 20%
น้ำมันดีเซล จะมีสารเติมแต่งในปริมาณที่สูงกว่าน้ำมันเครื่องเบนซิน มีการเผาไหม้และสกปรกได้ง่ายกว่าเครื่องเบนซิน ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองบ่อยกว่า เครื่องยนต์เบนซิน และการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ดีเซล อาจมีราคาสูงกว่าน้ำมันเครื่องเบนซิลและแก๊ส
หัวใจหลักที่สำคัญเครื่องยนต์คือ น้ำมันเครื่องที่สะอาด ไม่ควรใช้น้ำมันเครื่องเก่า อาจทำให้รถทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ รมถึงใช้น้ำมันเครื่อที่หมาะสมกับเครื่องยนต์ของคุณ เพื่อยืดอายุการใช้งานรถได้ยาวนานที่สุด
น้ำมันรถในแต่ละชนิด เหมาะสำหรับเครื่องยนต์แต่ละแบบ ดังนั้นคุณควรเลือกเติมให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์ สำหรับใครที่มองหาประกันรถยนต์ เราขอแนะนำ ประกันรถยนต์ ที่ bolttech.co.th เพิ่มความอุ่นใจขณะขับขี่ คุ้มครองรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน มีให้เลือกหลากหลายแผน รับประกันจากบริษัทประกันชั้นนำ ซื้อด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ เปรียบเทียบแผนเองได้ รู้ราคาทันที สะดวก รวดเร็ว !!