วันนี้เราจะมีพูดเรื่องของ ยางรถบรรทุก ทำความเข้าใจอย่างชัดเจนว่า ยางรถบรรทุก และ ยางรถกระบะ ต่างกันอย่างไร? มีวิธีดูแลยางรถอย่างไรบ้าง เพื่อยืดอายุการใช้งานยางรถของคุณ เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่บนท้องถนน พร้อมเทคนิครับมือเมื่อยางรถเสียหาย โดยเฉพาะบริเวณแก้มยาง มีคำตอบ!
จุดประสงค์ของยางสำหรับยางรถบรรทุก คือ เรื่องของการรับน้ำหนัก อย่างไซส์ยางที่เป็นนิยมกันคือ 11R22.5 ที่ใช้กับรถบรรทุก สิบล้อเส้นหนึ่งสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 3 ตันเลยทีเดียว ถ้าเทียบกับยางกระบะสามารถรับน้ำหนักได้ยู่ประมาณ 1 ตัน ต่างกันสามเท่าเลยทีเดียว และ การเติมลมยางของทั้งยางกระบะกับรถบรรทุกจะต่างกันมาก อย่างรถกระบะจะมีค่าความดันลมอยู่ประมาณ 65 ที่เป็นค่าเติมลมสูงสุด แต่ถ้าเป็นยางรถบรรทุกสูงขึ้นไปถึง 120 ต่างกันเกือบเท่าตัวเลยทีเดียว ฉะนั้นจะมาพูดถึงในส่วนต่อไป คือ โครงสร้างยาง
เมื่อพูดถึงโครงสร้าง มีความแตกต่างของยางรถบรรทุก และ ยางกระบะ ยางกระบะที่เราเข้าใจแน่นอน มีส่วนประกอบของไนล่อน โพลิเมอร์เป็นส่วนประกอบในโครงสร้างยาง แต่ถ้าในส่วนของยางรถบรรทุกนั้นโครงสร้างทั้งหมด ตั้งแต่ส่วนของโครงยาง ขอบยาง เข็มขัดรัดหน้ายางทุกส่วน ทำมาจากเส้นลวดทั้งสิ้น เพื่อให้ยางมีความแข็งแรงเป็นพิเศษมากกว่ายางรถกระบะ หรือ รถเก๋งทั่วไป
ถ้าเปรียบเทียบการดูแลเวลาเกิดความเสียหาย เกิดจากการใช้งานกันต่อดีกว่า แบ่งเป็นส่วนๆ ในแต่ละพื้นที่ไป
ส่วนแรกคือ หน้ายาง ด้วยความที่เป็นเส้นลวดทั้งชิ้น ต่างกับรถเก๋งที่มีทั้งลวด และ ไนร่อน เมื่อเวลายางรั่วที่หน้ายางจะมีโอกาสขึ้นสนิมที่เส้นลวดของยางรถบรรทุกจะสูงกว่า เมื่อยางถูกตะปูตำ วิธีที่เราควรปะจะแตกต่างกับการปะยางรถเล็ก การปะยางรถบรรทุก ต้องทำความสะอาดขัดเส้นลวดที่ขาดออกให้เรียบร้อย ใช้หัวสว่านพิเศษในการเจียรเส้นลวดให้เรียบร้อย จากนั้นเราจะใช้ดอกเห็ด หรือเรียกว่าการปะแบบ PRP มีการปะแบบนี้ในรถเก๋งเช่นกัน
แต่ไม่ค่อยนิยมในบ้านเรา ใช้ขั้นตอนและเวลาการทำที่ช้าและนานกว่า โดยตัวปะแบบดอกเห็น บริเวณหัวจะแนบสนิทกับด้านในท้องยาง พร้อมกับก้านดอกเห็ดที่จะแทงผ่านรูออกมา เพื่อไม่ให้ความชื้อ หรือ น้ำแทรกเข้าไปในโครงยางได้ ทำให้หมดปัญหาของเรื่องเส้นโครงลวดด้านในเป็นสนิม แล้วทำไมยางรถใหญ่ถึงเกิดปัญหานี้เยอะกว่า เพราะด้วยแรงดันลมที่เยอะ แรงกดทับที่เยอะกว่า ทำให้ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น เร็วมากกว่ายางรถเก๋ง
ส่วนที่สองคือ บริเวณแก้มยาง เป็นส่วนหนึ่งที่ค่อนข้างแตกต่าง ถ้ายางรถเก๋งกระบะโครงลวดด้านในแก้มยาง ส่วนมากจะเป็นไนร่อน เมื่อโดนบาดเข้าไปแล้วโครงยางไม่ขาด อาจใช้งานได้ต่อไป กรณีที่เป็นยางรถบรรทุกที่มีโครงสร้างเป็นเส้นลวดทำให้น้ำ และความชื้นเข้าไปในโครงยาง เกิดการแยกตัวระหว่างแก้มยางกับโครงยาง ทำให้แก้มตุ่ยเป็นลูกมะนาวตามที่เห็นในโซเชียลมีเดียต่างๆ สาเหตุที่ยางใหญ่เสียหายบ่อยๆ มันอ่อนไหวกับการถูกรั่วถูกตำ เพราะโครงสร้างด้านในที่เป็นลวดเหล็กทั้งหมด เลยเกิดสนิมได้ง่าย ถ้าเกิดยางรถแตก ลองเอาลวดตากลมไว้ไม่นาน เส้นลวดเพื่อนๆ จะเห็นเลยว่า ขึ้นสนิมไวมาก โครงยางรถก็เป็นเช่นกัน
ดังนั้นยางรถบรรทุก ที่เห็นนั้นขนาดใหญ่มาก ทนทานต่อการรับน้ำหนักได้ดีมาก แต่มีจุดอ่อนไหวกับเรื่องการดูแลและปะซ่อมเช่นกัน เลยอยากจะบอกเพื่อนๆ ถ้าเลือกที่จะปะยาง แนะนำว่าให้ปะยางแบบ PRP หรือปะแบบดอกเห็ด จะทำให้ยางรถของคุณใช้งานได้ยาวแน่นอน
สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่ สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid แพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร กรณีมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆ ภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม สามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ มีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid
สามารถสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA: @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง วันนี้ขอขอบเพื่อนๆ ทุกคนที่ติดตาม ไว้โอากาสหน้าจะเอาความรู้ดีๆ เรื่องยางมาฝาก ติดตามกันได้เลยน้า
สิทธิพิเศษ! สำหรับลูกค้า Tiresbid ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ ลดพิเศษ 10% เพียงกรอกโค้ด TB10 ที่ bolttech.co.th เปรียบเทียบแผนได้ รู้ราคาทันที มีให้เลือกมากมาย จากบริษัทประกันชั้นนำ (ระยะเวลาโปรโมชันภายในวันที่กำหนดเท่านั้น) ซื้อง่าย ราคาดี เฉพาะหน้าเว็บไซต์เท่านั้น รีบเลย!