แอร์รถไม่เย็นปัญหาเกิดจากอะไร? เมื่อเกิดปัญหานี้ระหว่างการเดินทาง มันน่าหงุดหงิดนัก เพราะอากาศที่ร้อนระอุ และมลภาวะบนท้องถนนในประเทศไทย ที่หากไม่มีแอร์ก็คงนั่งรถกันไม่ติดเลยทีเดียว
ปัญหาแอร์ไม่เย็นเป็นเรื่องที่เล็ก แต่ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เพราะเป็นสิ่งที่น่าหงุดหงิดอย่างมาก โดยเฉพาะนักขับที่จำเป็นต้องเดินทางระยะทางไกล เพราะฉะนั้นก็อย่าลืมตรวจสอบรถก่อนเดินทางกันนะครับ แต่เราจะสังเกตุเบื้องตันการสาเหตุรถเสียกันได้อย่างไรนะ
เป็นสาเหตุแรกที่หลายคนนึกถึง เมื่อแอร์เริ่มไม่เย็น หรือมีลมร้อนออกมากจากช่องแอร์ ซึ่งในบางครั้งน้ำยาแอร์มีไม่เพียงพอจึงไม่มีแรงดันแผงคอยล์เย็นในรถยนต์ จึงควรหมั่นเติมน้ำยา และเช็คน้ำมันคอมเพรสเซอร์ให้กับรถของคุณบ่อยๆ นะครับ ยิ่งหากคุณกำลังวางแผนขับรถระยะทางไกล หรือออกต่างจังหวัดยิ่งจำเป็นต้องตรวจเช็คสภาพรถให้ดีก่อนออกเดินทาง
เป็นอีกสาเหตุที่คุณอาจจะไม่ทันสังเกตุ หากแผงคอยล์ร้อนคุณจะสังเกตุได้ เมื่อคุณจอดในช่วงระหว่างรถติดรถของคุณจะร้อนขึ้นกว่าตอนที่รถเคลื่อนที่อยู่ หรือช่องแอร์มีเสียงดังแก็กๆ หากรถของคุณแสดงอาการนี้ขึ้นกว่าจะอาจจะไปได้ว่าคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแผงคอยล์นั่นเอง แผงคอยล์มีด้วยกันอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ
ระวังให้ดีอาการน้ำยาแอร์รั่ว ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าคุณมีปัญหาน้ำยาแอร์หมดนั่นแอร์ เป็นปัญหาหลักที่เราสามารถพบเจอได้ที่ข้อต่อของตู้แอร์ อาการรั่วที่ไม่รุนแรงมากนักก็ยังสามารถทำการซ่อมแซมได้อยู่ อาการนี้สาเหตุเกิดมาจากความเสื่อมของอุปกรณ์ตามอายุการใช้งาน หรือโดนเศษหินกระเด็นใส่ที่แผงตูแอร์รั่ว หรือท่อน้ำยาแอร์ขาดระหว่างขับรถก็เป็นได้
เรื่องนี้ดูไม่น่าเป็นไปได้ เพราะคุณไปเติมน้ำยามากับช่างซ่อมรถโดยตรง แต่หลายครั้งก็มีการผสมหรือปลอมแปลงน้ำยาแอร์ ทำให้น้ำยาแอร์มีความบ่งพร่อง ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานต่ำลงจนแอร์ในรถไม่เย็น เช่นเดียวกับการเติมน้ำยาหมึกปริ้นราคาถูก ซึ่งไม่นานคุณก็ต้องเปลี่ยนเครื่องปริ้ไปในที่สุดเพราะน้ำยาทำให้เครื่องปริ้นท์ของคุณเกิดความเสียหาย ซึ่งความเสียหายรุนแรงที่สุดในการใช้น้ำยาแอร์ผิดคือ คอมเพรสเซอร์มีความร้อนสูงจนระเบิด เพราะฉะนั้นก็อย่าลืมตรวจสอบให้ดีก่อนนะครับ
หากน้ำยาแอร์เข้าผ่านแผงคอยลได้ไม่เต็มที่ก็จะทำให้ตัวดูดจับความร้อนไม่มีประสิทธิภาพ ตัวอุณหภมิในรถก็ไม่ค่อยเย็นซึ่งอาจมีเสียงดังหึ่งๆ จากตู้แอร์ นี่ก็เป็นสาเหตุที่การอุดตันจากวาล์วและดรายเออร์ หากคุณต้องการเปลี่ยนจำเป็นจะต้องเปลี่ยนสองอย่างพร้อมกัน เพราะทั้งสองตัวนี้จำเป็นต้องทำงานควบคู่กัน
หากคุณมีปัญหาคลัตซ์ลื่น อย่างแรกที่ต้องนึกถึงถือการเกิดสาเหตุจากกระแสไปที่คลัตซ์ส่งเข้าไปหาตัวแม่เหล็กนั้นน้อยเกินไป อาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้คลัตซ์คอมเพรสเซอร์ติดเข้ากับมูลเลย์ได้ เมื่อการทำงานของตัวคอมเพรสเซอร์มีไม่เพียงพอ หรือสม่ำเสมอ แอร์อาจจะเย็นบ้างหรือไม่เย็นบ้างก็ควรแก้ไขไปตามสภาพที่เป็นพร้อมเตรียมงบปริมาณให้เพียงพอ เพราะการเปลี่ยนคลัตซ์นั้นมีราคาค่อนข้างแพง
สาเหตุแอร์ไม่เย็นเป็นที่น่าหงุดหงิดที่สุดและสาเหตุหลักที่เกิดขึ้นบ่อยก็มาจาก 6 ข้อด้านบนนี่แหละครับ อย่าลืมอ่านต่อ วิธีเปิดแอร์รถยนต์ยังไง ให้ประหยัดงบขึ้น เรื่องที่น้อยคนให้ความสำคัญแต่ก็เป็นเรื่องที่คุณสามารถประหยัดไปได้มากเลยทีเดียว เริ่มการเดินทางปลอดภัย มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นอย่าลืมตรวจเช็คสภาพรถกันก่อนเดินทางนะครับ
Cr. https://pantip.com