มีขุนแผนเป็นตะกร้าก็สู้มี "เวสป้า" คันเดียวไม่ได้ เมื่อของขลังช่วยอะไรไม่ได้ เพราะสู้ความเท่ไม่ไหว และหากคุณเคยได้ยินคำนี้ และกำลังคิดว่าจะซื้อเวสป้า (Vaspa) สักคัน แต่ยังลังเลใจว่า จะซื้อเวสป้ารุ่นไหนดี จะซื้อเวสป้าดีไหมหนอ ? ไม่ว่าคุณกำลังจะซื้อมอไซค์คันแรกในชีวิต หรือคันไหน พวกเราแฟรงค์ประกันภัยออนไลน์อาสารวบรวมความเห็นชาวเน็ตสัญชาติไทยจากกระทู้พันทิปยอดฮิต สรุปให้ฟังว่า Vespa รุ่นไหนดี Pantip น่าซื้อบ้าง สำหรับรุ่นใหม่เริ่มตั้งแต่ปี 2017 - 2019 นะครับ
“ย้ำว่าบทความนี้ Frank.co.th หยิบยกเฉพาะเวสป้ารุ่นที่หาซื้อมือ 1 ได้นะครับ เพื่อเป็นตัวช่วยให้คนที่กำลังครุ่นคิดว่าจะซื้อเวสป้าดีไหมได้ตัดสินใจง่ายขึ้น”
มีชาวเน็ตค้นหาและตั้งกระทู้ถามถึงรุ่น Vespa LX 125 เยอะเลยครับ เนื่องจากเป็นรถเวสป้าราคาไม่สูงนักเมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ๆ แม้ความแรงจะไม่มาก แต่ก็สวยบาดด้วยไฟหน้ากลม ส่วนใหญ่ Vespa LX 125 จะถูกรีวิวถามถึงความคุ้มค่าเป็นหลัก เช่น มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดว่าไม่แย่ถ้าเราต้องการรถมอไซค์สำหรับขับขี่ไปทำงาน หรือใช้ในชีวิตประจำวัน แต่เครื่องยนต์อาจจะออกตัวช้านิดนึง
อ้างอิงจากกระทู้หัวข้อ “สนใจที่จะออกรถ Vespa NEW LX125 I-GET ไม่ทราบว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ”
ขอบคุณความเห็นจากกระทู้หมายเลข 39113553 ที่ระบุว่า
“ 125CC บวกกับความหนักของยี่ห้อนี้ จะส่งผลให้ออกตัวช้านิดนึงค่ะ นอกจากนั้นไม่เจอปัญหาอะไรนะคะ”
ดังนั้น คนที่สนใจจับจองเจ้า Vespa LX 125 ต้องยอมรับในข้อจำกัด คือ “อัตราเร่งที่เหมาะกับคนที่ขับเรื่อย ๆ ไม่เน้นเร่งรีบ” อ้างอิงจากกระทู้หมายเลข 38617734 โดยคุณ parkandwin สอบถามไว้ ดังนี้ “สอบถามอัตราเร่ง VESPA LX 125 เทียบกับ มอไซค์ 125 ตลาด”
และมีคำตอบจากชาวเน็ตที่น่าสนใจ คือ “อัตราเร่งมาช้ากว่ารถญี่ปุ่น 125cc แบบรู้สึกได้เลย แต่ถ้ามองแค่การขับขี่ตามสภาพการจราจรทั่วไปก็ถือว่าเพียงพอแล้วล่ะครับ ส่วนตัวผมคิดว่าเจ้า LX125 เป็นรถที่ขับเรื่อย ๆ แล้วได้อารมณ์สุนทรีย์มาก ๆ แต่ก็มักจะรู้สึกอึดอัดเสมอในเวลาเร่งรีบครับ” โดยคุณ JTtogether
ล่าสุด New Vespa LX 125 i-get (2019) ราคาประมาณ 87,000 บาท จัดว่าอยู่ในงบประมาณเงินแสนมีทอน (555+) และไม่ต้องกังวลครับ สูง 160 ก็ขับรุ่นนี้ได้ ขณะที่หลายความเห็นบน Pantip ยังกังวลใจปัญหาดับเบาเช่นกัน แต่ก็มีชาว Pantip การันตีว่า “ปัญหาดับเบาของเวสป้าลดลงแล้ว ตั้งแต่มีรุ่น i-get ไม่ต้องกังวลแล้ว”
ยอมรับว่า ผู้เขียนก็มอง ๆ รุ่นนี้อยู่เหมือนกันครับ ว่าจะจับจองไว้ใช้สักคัน อิอิ และต้องยอมรับว่า ก่อนซื้อเราก็ต้องหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจจากผู้ใช้จริง ฟังเสียงชาวเน็ตเพื่อพิจารณาครับ ด้วยความที่มอไซค์ Vespa Sprint มีทีเด็ด คือ ทรงปราดเปรียวเหมาะจะซอกแซกบนท้องถนนกรุงเทพมหานคร ด้วยความกว้างนับจากแฮนด์มอไซค์อยู่ที่ 69.5 เซนติเมตร ความสูงประมาณ 79 เซนติเมตร ตัวเล็กก็ขับได้ครับผม โดดเด่นด้วยไฟหน้าหกเหลี่ยมสไตล์สปอร์ตตามแบบฉบับเวสป้าสกู๊ตเตอร์รุ่น Sprint
ส่วนใหญ่ชาวเน็ต Pantip มักจะนำมอเตอร์ไซค์เวสป้าระหว่าง Vespa Sprint 150CC หรือ 125CC มาเทียบกันว่า จะซื้อแบบไหนดีหนอ ? แบบไหนจะคุ้มกว่ากัน เช่นกระทู้หมายเลข 37604326 ระบุว่า
“Vespa Sprint 125 vs Sprint 150 จะซื้อ เวสป้า ช่วยแนะนำหน่อยคะ ระหว่างตัว 125 กับ ตัว 150 ตัวไหนดีกว่ากัน"
สรุปง่าย ไม่วกวน !!! ระหว่าง Sprint 125cc VS 150cc ส่วนใหญ่แนะนำว่า
บทความที่อาจจะถูกใจ : มอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งอย่างไรให้เหมาะกับคุณ ?
เวสป้าที่คลาสสิกมากได้ใจคนทั่วโลก เครื่องแรงขึ้นมาอีกนิด ตัวเครื่องใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย มาพร้อมไฟหน้ากลมโตน่าร๊ากกกกที่สุด ขับไปไหนสาวก็เหลียวมองอ่ะ อิอิ กับเวสป้ารุ่น GTS ที่มีให้เลือกทั้ง 150CC และ 300CC (เราจะไม่กล่าวถึงรุ่นลิมิเตดนะครับ เดี๋ยวจะยืดยาวเกิน) ในที่นี้ขอพูดคุยถึงเรื่องราว GTS คร่าว ๆ แบบไม่เจาะลึกถึงปีผลิตนะครับ ไว้ถ้าบทความนี้ได้รับความนิยมจากชาวแฟรงค์จะหามาเขียนเพิ่ม อิอิ เพราะยังมีเรื่องราวเจาะลึกอีกมากสำหรับ GTS ปี 2017 - 2019
กลับมาที่ประเด็ดความเห็นของชาวเน็ต Pantip พูดถึงบ่อย ๆ คือ รุ่น GTS 150cc บอดี้ใหญ่มั่นคงตอนขับทางไกล เพื่อให้เห็นภาพเรานำข้อมูลเบื้องต้นของเวสป้า GTS Super 150 i-get ABS มาแชร์กันวัดความกว้างแฮนด์มอเตอร์ไซค์ประมาณ 74 เซนติเมตร วัดความสูงล้อถึงเบาะประมาณ 80 เซนติเมตร คนที่สูงราว 160 เซนติเมตรคงต้องเขย่งขับหน่อย ๆ
ขณะที่ Vespa GTS 300 เป็นมอเตอร์ไซค์ออโต้บอดี้ใหญ่แรงใกล้เคียงบิ๊กไบค์บางรุ่นเลยครับ เช่น Honda Rebel 300 เกียร์ 6 สปีช หรือรถมอเตอร์ไซค์สไตล์แอดแวนเจอร์ Kawasaki Versys X 300 เกียร์ 6 สปีด ทว่าต้องยอมรับนะครับว่า เกียร์ออโต้อาจจะมีอัตราเร่งที่อืดกว่าระบบเกียร์ธรรมดานิด ๆ ส่วนราคานั้นก็ไม่เบาครับ หลักแสนไม่มีทอน (555+)
ย้อนกลับมาตอบกันดีกว่าว่า Vespa รุ่นไหนดี Pantip แบบไหนดีหนอ Frank ขออนุญาตหยิบยกความเห็นของคุณ -zzz- ได้คอมเมนต์ในกระทู้หมายเลข 38812857 ว่า
“ขี่ Sprint 150 ABS i-get อยู่ครับ รุ่นปีใหม่ ๆ เป็น ABS หมดแล้วครับ แต่เป็นเฉพาะล้อหน้านะครับ ล้อหลังเป็นดรัมเบรคอยู่ สัมผัสก็ต้องบอกว่าเหมือนขับรถยุโรปครับ เพราะตัวถังเป็นเหล็กทั้งก้อนทำให้มีน้ำหนักมากอยู่ จะยกจะจอดในที่แคบ ๆ ลำบากหน่อย พอรถหนักมันก็กินน้ำมันเป็นเรื่องธรรมดาแต่เครื่อง i-get เค้าเคลมว่าประหยัด+มีประสิทธิภาพดีกว่าเครื่องรุ่นเก่า ๆ ที่ผ่านมา
ข้อดีของน้ำหนักมากก็คือเวลาขี่เร็ว ๆ รถเสถียรดี ไม่ปลิวเหมือนรถญี่ปุ่น ส่วนเรื่องเบาะ ถ้าเบาะมาตรฐานคือสีดำครับ แต่ Vespa นี่เค้าจะทำตลาดแบบ Limited Edition คือมักจะมีสีพิเศษ ออฟชั่นพิเศษออกมาเป็นช่วง ๆ (ล่าสุดคือรุ่น NOTTE EDITION คือสีดำทั้งคัน รวมถึงส่วนที่เป็นโลหะอาทิขอบข้าง กระจก ตะแกรง) และรุ่นที่ Vespa เล่นมุขนี้เป็นประจำคือ Primavera ที่บอดี้เดียวกะสปริ้นท์ต่างกันที่เป็นไฟกลม ที่เห็นเบาะแดงน่าจะรุ่น Primavera ครับ
ส่วน GTS ถ้าซื้อแนะนำรุ่น 300 cc ไปเลย (ถ้าเงินถึงอ่ะนะ) เพราะถึงแม้จะมีรุ่น 150 cc ที่บอดี้เดียวกันเปี๊ยบ แต่อย่าลืมว่าGTS อ้วนและหนักกว่า สปริ้นท์พอสมควรดังนั้นจึงจะกินน้ำมันมากกว่าสปริ้นท์ในซีซีเท่ากันแน่นอน แต่สิ่งที่ได้ก็คือเบรคABS ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง กะโช้คล้อหลังที่เป็นแบบคู่ GTS 150 ระบายความร้อนพัดลมระบายความร้อน ส่วน GTS 300 ระบายความร้อนด้วยน้ำครับ”
อย่างไรก็ดี นี้เป็นความเห็นของชาวพันทิปนะครับใช้เพื่อประกอบการพิจารณาเลือกซื้อรถเพียงเท่านั้น
สรุปว่า รถเวสป้าอาจจะมีน้ำหนักเยอะกว่ารถมอไซค์ทั่วไป ช่วยให้การขับขี่เสถียรกว่าไม่ปลิว แบบแน่นหนึบกว่า และถ้ามีเงินหนาซื้อ GTS 300cc ด้วยระบบระบายความร้อนที่เนียบกว่า Sprint แต่อย่าลืมนะครับว่า งบประมาณสำคัญที่สุด ซื้อรถตามงบนะครับ อย่าให้ความเท่ทำให้เราต้องอับจนนะคร๊าบ
หรือถ้าเวสป้ายังไม่ใช่ ยังไม่โดนใจ ยังไม่อยากได้ ลองอ่านรถมอเตอร์ไซค์ราคาประหยัด ไม่เกิน 5 หมื่นได้ครับ
ทั้งนี้ เราคงต้องยอมรับนะครับว่า ค่าซ่อมบำรุงรถเวสป้าอาจจะค่อนข้างสูงนิดหน่อย เพราะอะไหล่แพงกว่าใครเพื่อน ยิ่งเกิดอุบัติเหตุขึ้นจำต้องเปลี่ยนอะไหล่ซ่อมใหม่ หากเราไม่มีประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ดูแล นอกจากเจ็บใจแล้วยิ่งเจ็บหนักเรื่องค่าใช้จ่ายเลยแหละ เอาเป็นว่า ได้รุ่นเวสป้าที่ใช่อย่าลืมซื้อประกันรถจักรยานยนต์ด้วยนะครับ Frank.co.th เรามีความคุ้มครองทุกชั้นตั้งแต่ ประกันมอไซค์ชั้น 1, 2+ และ 3+ ช่วยดูแลเหตุไม่คาดฝันได้ครับ เช็กเบี้ยประกันรถจักรยานยนต์ที่ใช่คุณ หรือจะโทรสอบถามเราก็ได้ครับที่โทร 02-106-5800 ยินดีเสมอ
แหล่งข้อมูล : pantip.com