เรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นรถชนกัน หรือรถเฉี่ยวชนกัน ทั้งต่อให้มีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีก็มักเป็นเรื่องที่ผู้ขับขี่รถไม่อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมากลับพบกับคู่กรณีที่หัวร้อน ไม่รับฟังความคิดเห็น แบบนี้เราจะรับมืออย่างไรกันดีล่ะ
สำหรับคู่กรณีที่เราหรือเขาเผลอขับรถไปชนกัน โดยที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเราหรือเขาที่เป็นฝ่ายผิด แต่กลับมีท่าทางพฤติกรรมหัวร้อนกับเรา แบบนี้เราจะปฎิบัติตัวกับเขาอย่างไรล่ะ และต้องทำอย่างไรจึงสามารถเจรจาต่อรองกันได้ ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้แล้วก็ตามกันมาเลย
หากรู้สึกว่าเราไม่สามารถต่อกับอีกฝ่ายได้ ให้เราลองหายใจเข้า-ออกอย่างช้าๆ ให้สมาธิของเราจดจ่ออยู่กับลมหายใจ เพราะการที่เราสูดลมหายใจเข้าลึกๆ นั้นจะช่วยให้สมองเราโล่ง และทำงานได้ดีเพิ่มขึ้นอีกด้วย รวมถึงลดอาการหัวร้อนได้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทกับอีกฝ่าย
การให้บริษัทประกันรถยนต์เข้ามาช่วยเจรจาต่อรอง และตรวจสอบความถูกต้องนั้นถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะถ้าหากว่าคู่กรณีของเรานั้นไม่สามารถพูดคุยกันได้จริงๆ การเลือกเรียกเจ้าหน้าที่พนักงานประกันที่มีความรู้เชี่ยวชาญเข้ามาเจรจาจะทำให้อีกฝ่ายสามารถสงบความหัวร้อนได้
การมีสติอยู่ตลอดเวลามักเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะไม่ว่าเราจะหัวร้อนจากการโดนรถของอีกฝ่ายฉี่ยวชน หรือคู่กรณีมีอาการหัวร้อน เราก็ควรที่จะตั้งสติและพยายามใจเย็นให้มากที่สุด เนื่องจากอาการโมโหหรือหัวร้อนเรามักจะควบคุมตัวเองไม่ได้ รวมถึงอาจจะทำให้ขาดสติอีกด้วย
ส่วนเรื่องใครผิด ใครถูก ก็ควรปล่อยให้ทางประกันเข้ามาตรวจสอบเบื้องต้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหาย โดยที่เราอย่าเพิ่งตัดสินใจไปก่อนเอง มิเช่นนั้นจะกลายเป็นว่าเรายอมรับผิดไปแล้ว
หวังว่า 3 เทคนิคที่เรานำมาฝาก จะเป็นแนวทางแก้ไขในกรณีที่เพื่อนๆ หัวร้อน หรือคู่กรณีหัวร้อนใส่เราได้นะ และการเลือกทำประกันรถยนต์นั้นไม่ได้แค่ช่วยในการเจราต่อรองเพียงอย่างเดียว หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ทางบริษัทประกันช่วยคุ้มครองเราและคู่กรณีอย่างหายห่วงแน่นอน
ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก www.masii.com