คงมีอีกหลายคนที่เป็นเหมือน fank นะครับ คือยังอ่าน facebook ไปน้ำตาซึมไปตั้งแต่วันที่คนไทยได้ทราบข่าวร้ายที่สุดในชีวิตของพวกเรา frank จึงอยากนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพระราชกรณียกิจของพ่อรวมถึงรถทรงงานมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ซึ่งบางเรื่องแทบจะไม่รู้มาก่อนเลยครับว่าพ่อทำอะไรเพื่อพวกเราบ้าง พอรู้ถึงความเป็นห่วงและความรักของพ่อที่มีต่อคนไทยทุกคนแล้วยิ่งซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่เปรียบไม่ได้จริงๆ และทำให้ frank ดีใจว่าเราช่างโชคดีจริงๆ ที่เกิดเป็นข้ารองบาทของพระองค์ ได้เติบโตขึ้นโดยมีแบบอย่างที่ดีที่สุดในโลกให้เราปฏิบัติตาม และยินดีเป็นที่สุดที่ได้มีโอกาสนำบทความเกี่ยวกับพ่อมาเล่าสู่กันฟัง
เรื่องที่ frank อยากเล่าให้ฟังนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับรถทรงงานที่กลายเป็นตำนานของรถยนต์ในเมืองไทยเลยล่ะครับ นั่นก็คือ Toyota Soluna ฟอนท์ไทย รุ่นแรกและรุ่นเดียวที่เป็นตำนานของประเทศเราเลย ซึ่งก็คือรถยนต์พระที่นั่งส่วนพระองค์ ทะเบียน 1ด-0956 นั่นเองครับ หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นเจ้าฟอนท์ไทยที่ว่านี้มันอยู่ตรงไหนกัน frank มีรูปมาฝากครับ
ส่วนที่มาของรถในตำนานที่ว่านี้เนื่องมาจาก ในปี พ.ศ. 2540 ที่เราเกิดวิกฤตเศษฐกิจฟองสบู่แตกหรือที่เราเรียกกันว่า วิกฤตต้มยำกุ้ง ทำให้ Toyota เองได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวงจากอัตราแลกเปลี่ยนและความสามรถในการส่งออกที่ลดลงจนถึงขั้นอาจจะต้องปิดกิจการกันเลยทีเดียว แต่เดชะบุญของชาวไทยที่เรามีพระราชาที่แสนประเสริฐที่ทรงเป็นห่วงพวกเราด้วยใจจริง ท่านเกรงว่าหากต้องปิดโรงงานแล้วพนักงานที่บริษัทฯ จะได้รับผลกระทบเป็นจำนวน 5,000 พันกว่าคนจึงทรงสั่งซื้อรถยต์จาก Toyota รุ่น Soluna ด้วยทรัพย์สินส่วนพระองค์เองจำนวน 1 คันในสีฟ้าอ่อนและทรงกำชับว่าไม่ต้องรีบร้อนผลิต พนักงานจะได้ยืดระยะเวลาการทำงานนานๆ ข้อความบางส่วนจากพระราชดำรัสของพ่อ
“...อย่างรถที่นั่งมา... สร้างด้วยฝีมือคนไทย... มีจำนวนสองร้อยกว่าคัน ก็เลยทำให้.. ช่วยเหลือคนที่อยู่ในโรงงานนี้... แล้วก็ตั้งใจที่จะสนับสนุนให้เขาตั้งโรงสี เหมือนโรงสีเป็นข้าวที่ซื้อจากเกษตรกรโดยตรง โดยให้ราคาที่เหมาะสม เกษตรกรก็มีความสุข... ที่เหมาะสม และผู้บริโภคที่ซื้อข้าวได้ในราคาถูก เพราะว่าไม่มีการขนส่งมากเกินไป ไม่ต้องมีคนกลางมากเกินไป ตกลงทั้งผู้ผลิตผู้บริโภคก็มีความสุข...”
ทำให้เกิดความพิเศษของรถทรงงานรุ่นนี้คือ โลโก้คำว่า โซลูน่า เป็นภาษาไทย ตัวเลขไทย ๑.๕ ซึ่งผลิตด้วยจำนวนจำกัดเพียง 600 คัน มี 2 สี คือสีน้ำตาลกับสีฟ้าอ่อน
ซึ่งหลังจากนั้นพระองค์ท่านได้พระราชทานเงินจำนวน 600,000 บาท ให้บริษัท Toyota Thailand แต่ทางบริษัทปฏิเสธที่จะรับเงินจำนวนนี้ไว้ เพราะการที่พระองค์ท่านช่วยสั่งซื้อรถก็ทำให้มีการผลิต และยืดอายุการทำงานของพนักงานได้เยอะมากแล้วซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นจึงมิอาจรับเงินส่วนพระองค์ได้จึงได้นำเงินส่วนนั้นมาก่อตั้ง โรงสีข้าวตามพระราชดำริรัชมงคล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
โดยโรงสีข้าวได้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 5 ไร่ นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา และยังคงให้คามรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปด้วย สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ตามกิจกรรมตามด้านล่างนี้เลยครับ
ส่วนของของเหลือที่เกิดจากการสีข้าวเช่น แกลบ รำ และปลายข้าวนั้น ยังสามารถนำกลับไปจำหน่ายให้กับชุมชนในราคาย่อมเยาว์ เพื่อการนำไปใช้ในการเลี้ยงสัตว์ได้อีกด้วย ถือว่าเป็นการจัดการแบบ เศรษฐกิจพอเพียง ที่ชุมชนได้เรียนรู้และนำไปใช้งานได้จริง ตามคำคมของโครงการที่ว่า “ข้าวทุกคำจำจากคำพ่อสอน” จริงๆ ครับ
เมื่อทราบที่มาของรถทรงงานรุ่นนี้ ที่นอกจากเป็นรถยนต์รุ่น Limited edition แล้วยังมีที่มาที่ไม่ธรรมดาอีกด้วย ซึ่ง frank ทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างสุดหัวใจเลยครับ เพื่อนๆ คนไหนมีรถรุ่นนี้ คุณโชคดีมากเลยนะครับ
ร่วมถวายความอาลัย
Pic Credit:http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/05/V5432989/V5432989.html
Credit: Facebook Black House, www.toyota.co.th/rrc/index.php, http://khaojing.com/23139/