Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถเป็นรอยก่อนทำประกันรถยนต์ เคลมได้ไหม?

สำหรับเจ้าของรถยนต์ หลายคนคงเคยเจอกับปัญหา รถมีรอยขีดข่วน หรือรอยบุบที่เกิดขึ้นกับรถคู่ใจของคุณ โดยเฉพาะก่อนตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ คำถามคือ รอยเหล่านี้จะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันหรือไม่? วันนี้  bolttech.co.th กูรูประกันภัย เรามีคำตอบมาเฉลย !!

คำตอบคือ “ไม่คุ้มครอง” บริษัทประกันภัยจะไม่ให้ความคุ้มครอง สำหรับรอยแผลบนรถยนต์ที่เกิดขึ้นก่อนทำประกันภัย อย่างไรก็ตามกรณีที่เจ้าหน้าที่พบว่า รถมีรอยเก่าก่อนที่คุณจะทำประกันภัยสัญญาใหม่ หากเป็นเพียงรอยขูดเล็กๆ ที่ไม่ลึกมาก หรือแค่สีหลุดลอกเล็กน้อย อาจจะสามารถเจรจาต่อรองเคลมประกันกับบริษัทใหม่ได้  (50:50) ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท และการเจรจาต่อรองด้วย

ทำไมประกันไม่คุ้มครองรอยที่เกิดขึ้นก่อนทำประกันภัย?

รถเป็นรอย เคลมประกัน

  • เพื่อป้องกันการฉ้อโกง

ลองนึกภาพว่า หากบริษัทประกันรับผิดชอบต่อรอยรถเก่าทั้งหมด อาจเปิดช่องให้กับผู้ไม่ประสงค์ดี ทำให้รถยนต์มีรอยต่าง ๆ ก่อนทำประกัน เพื่อหวังเคลมเงินประกันภัย นโยบายนี้จึงเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับบริษัทประกันภัย

  • เพื่อประเมินความเสี่ยง

บริษัทประกันจำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงของรถยนต์แต่ละคันก่อนรับประกันเสมอ ซึ่งรอยรถเก่าอาจเป็นตัวชี้วัดถึงความเสี่ยงจากการขับขี่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น รถที่มีรอยบุบหลายจุด อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่ารถที่ไม่มีรอย การไม่รับผิดชอบต่อรอยเก่า ช่วยให้บริษัทประกันประเมินความเสี่ยงได้แม่นยำยิ่งขึ้น

อยากเคลมรอยเก่า ต้องทำอย่างไร?

รถเป็นรอยก่อนทำประกัน

ประกันรถชั้น 1 บางประเภทมีบริการ “เคลมรอย” เพิ่มเติม ซึ่งจะคุ้มครองรอยรถเก่าที่มีอยู่ก่อนทำประกันภัยร่วมด้วย แต่จะมีวงเงินคุ้มครองที่สูงขึ้น และมีเงื่อนไขจำกัดในการเคลมรอยเก่า เช่น บริษัทประกันบางแห่งอาจกำหนดให้รอยรถเก่าต้องไม่เกินขนาดเหรียญบาท หรือต้องไม่เคยเคลมรอยมาก่อน เป็นต้น แนะนำให้ผู้เอาประกันภัยศึกษาเงื่อนไขให้ดีก่อนตัดสินใจ เปรียบเทียบเบี้ยประกัน และความคุ้มครองจากบริษัทประกันต่าง ๆ ที่สำคัญควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับข้อมูลอย่างถูกต้องที่สุด

เมื่อบริษัทประกันภัยไม่ให้ความคุ้มครองสำหรับรอยรถยนต์ที่เกิดขึ้นก่อนทำประกัน ดังนั้นเจ้าของรถยนต์ควรดูแลรักษารถให้ดี เพื่อป้องกัน รถมีรอยขีดข่วน หรือรอยบุบที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในภายหลัง อย่างไรก็ตามการเคลมขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท และการเจรจาต่อรอง ปรึกษาบริษัทประกันภัยก่อนได้เลย

โปรพิเศษ! ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ ชั้น 1, 2+, 3+ ลดสูงสุด 18% เพียงกรอกโค้ด BUYONLINE ที่ bolttech.co.th มีแผนให้เลือกเพียบ จากบริษัทประกันภัยชั้นนำ เปรียบเทียบแผนได้เอง เช็กเบี้ยฟรี รู้ราคาทันที มีโปรโมชัน และสิทธิพิเศษที่ร่วมรายการ

สุดท้ายนี้ bolttech หวังว่าบทความนี้จะช่วยไขข้อข้องใจ และเป็นประโยชน์ให้กับเจ้าของรถทุกคน และเพื่อนๆ อย่าลืมเข้ามาอ่านบทความ blog เพิ่มเติมได้อีกน้า มีสาระน่ารู้ดีๆ อีกเพียบเลย ไม่ควรพลาด!!

ประกันรถยนต์ออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.