Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีขับรถอย่างปลอดภัยในตอนฝนตก

หน้าฝนนี้ ประมาทไม่ได้ !! เนื่องจากถนนลื่น ทัศนวิสัยในการขับรถค่อนข้างแย่ มองเห็นเส้นทางลำบาก มักเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่าย การขับรถในช่วงที่มีฝนตกหนักๆ ถือเป็นความท้าทาย ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากคุณอยากขับรถให้ปลอดภัย ควรขับรถอย่างมีสติ ไม่ขับรถเร็วหรือกระชั้นชิดเกินไป และปฎิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนที่คุณรัก

1. ตรวจสอบรถก่อนออกเดินทาง

  • ที่ปัดน้ำฝน

อย่างแรก ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบรถยนต์เบื้องต้น เรื่องของที่ปัดน้ำฝน ว่าสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่ ปัดแล้วปัดสะอาดหมดจดหรือเปล่า หากใบปัดน้ำฝนมีปัญหา ควรเปลี่ยนใหม่ให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่ ถือเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมากๆ

  • ดอกยาง

เจ้าของรถควรหมั่นตรวจสอบยางรถว่า ยังมีดอกยางอยู่หรือไม่? เพราะดอกยางจะช่วยรีดน้ำบนถนน ทำให้การเบรกมีประสิทธิภาพมากขึ้น และควรตรวจสอบความดันลมยางเสมอ

2. เปิดไฟหน้าเสมอ 

ขับรถในระหว่างที่ฝนตกหนักๆ อาจทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นค่อนข้างแย่ ผู้ขับขี่ควรเปิดไฟหน้ารถเสมอ เพื่อให้รถคันอื่นมองเห็นคุณได้ชัดเจน ไม่ควรเปิดไฟสูง เพราะอาจทำให้แสงแยงตารถที่ขับสวนมา เป็นการรบกวนสมาธิผู้อื่น และเสียมารยาทในการขับขี่ด้วย

3. ลดความเร็ว

เพราะถนนลื่น ผู้ขับขี่ควรชะลอความเร็ว เพื่อช่วยให้ควบคุมพวงมาลัยรถยนต์ได้ดีขึ้น นอกจากนี้การลดความเร็วจะช่วยเพิ่มระยะในการเบรกด้วย ไม่ควรเบรกกะทันหัน เพราะอาจจะทำให้รถยนต์สะบัด เสียหลักพุ่งชนรถคันอื่นๆ รวมถึงการขับรถเร็วเกินที่กฎหมายจราจรกำหนด เสี่ยงโดนทั้งจำและปรับด้วย

4. เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า

ไม่ควรขับรถจี้คันข้างหน้ามากเกินไป ควรเว้นระยะห่างสักนิด หากเกิดเหตุอะไรเราจะได้เบรคทัน และไม่สร้างความเสียหายบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น

5. ขับช้าๆ บริเวณที่มีน้ำขัง 

หากหลีกเลี่ยงบริเวณน้ำขังได้ก็ขับเลี่ยงไปเลย แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ควรขับผ่านอย่างช้าๆ เผื่อว่ามีรถจักรยานยนต์หรือคนข้างๆ จะได้ไม่โดนน้ำที่กระเด็น และรถยนต์ของเราจะไม่ลื่นไหล

6. ป้องกันกระจกเป็นฝ้า

ผู้ขับขี่สามารถป้องกันกระจกเป็นฝ้าได้ โดยการปรับทิศทางแอร์ไม่ให้โดนที่กระจก ปรับอุณหภูมิแอร์ในรถให้เท่ากับอากาศนอกรถ หรือเปิดโหมดไล่ฝ้า เพื่อให้สามารถมองเห็นและขับรถต่อไปได้

การปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้  ทำให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยในช่วงหน้าฝน ดังนั้นผู้ขับขี่ควรขับรถอย่างมีสติ ระมัดระวัง และเตรียมตัวให้พร้อมก่อน ถือเป็นกุญแจสำคัญในการเดินทางอย่างปลอดภัย นอกจากระวังอุบัติเหตุแล้วควรเพิ่มความคุ้มครองให้กับรถ ซื้อประกันรถยนต์ กับ bolttech.co.th มีหลากหลายแผนให้เลือก หลายราคา รับประกันภัยจากบริษัทประกันชั้นนำ ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ เปรียบเทียบแผนได้ รู้ราคาทันที เช็กเบี้ยฟรี สนใจเข้ามาเลือกกันได้เลย มีเจ้าหน้าที่ยินดีให้คำแนะนำ!

ประกันรถยนต์

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.