Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เคล็ดลับการใช้ยางรถยนต์ให้เต็มสมรรถนะ

เมื่อพูดถึงยางรถยนต์ การใช้งานยางรถอย่างถูกวิธี อาจทำให้สามารถรีดสมรรถนะของยางได้มากขึ้น ยืดอายุการใช้งานของยางรถได้ เช่น การเติมลมยางที่เหมาะสม วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับง่ายๆ ว่าจะทำยังไงถึงจะเติมลมยางที่ถูกต้อง พร้อมทริคเลือกล้อแม็กซ์ และยางรถยนต์ให้เหมาะกับรถของคุณ

ทำไมเติมลมยางที่ถูกต้องถึงสำคัญต่อรถยนต์ ?

เคล็ดลับการใช้ยางให้เต็มสมรรถนะ

เคล็ดลับที่ 1 คือ เรื่องของลมยาง ลมยางเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ยางทำงานได้เต็มสมรรถนะดีที่สุด แต่ก็มีคำถามกลับมาอีกว่า เราควรจะเติมลมเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมกับรถคุณ ต้องบอกอย่างนี้ว่า การเติมลมนั้นต้องเติมให้พอดีกับน้ำหนักรถคันนั้น ทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้เต็มหน้าที่สุดไม่โก่งเกินไป ไม่แบะเกินไป แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าลมเท่าไหร่ล่ะ??

แน่นอนว่า ผู้ผลิตรถต้องมีการทดสอบแล้วว่า ทำยังไงให้รถของเค้านั้นใช้สมรรถนะได้เต็มที่ ยางรถเป็นส่วนสำคัญเพราะฉะนั้นวิศวกรจะต้องเช็กให้ดีๆ ว่าลมยางเท่าไหร่จะทำให้สมรรถนะของรถ ซึ่งผู้ผลิตรถจะบอกว่าลมยางที่เหมาะสมเท่าไหร่ โดยปกติจะบ่งชี้ไว้สองจุด คือ สติกเกอร์ที่แปะไว้ที่ข้างประตูฝั่งคนขับ  หรือจะเป็นที่ฝาถังน้ำมัน โดยมีแปะบอก หรือว่าท้ายที่สุดเราหาไม่เจอให้แนะนำไปดูที่คู่มือรถ มีบอกอยู่แน่นอน

เปลี่ยนขนาดยางใหญ่ หรือลดไซส์ยางควรเติมลมยังไง ?

เคล็ดลับการใช้ยางให้เต็มสมรรถนะ

ส่วนนี้เพื่อนๆ จะมีคำถามอีกว่า ถ้าไม่ใช่ไซส์เดิมกับรถที่ใช้อยู่ละแล้วจะดูค่าเติมลมที่ไหน ต้องมาอธิบายครับคือ ว่าการที่เราเติมลมนั้นเป็นหน่วยคือ PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) แปลว่าไม่ว่าในท้องยางมีพื้นที่เท่าไหร่การเติมลมเข้าไปก็จะอัดให้แน่นเท่ากับค่าลมที่เราเติม เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ สามารถที่จะเติมลมยางเท่าเดิมได้เลย แต่ต้องบอกว่าฟิลลิ่งการขับขี่แน่นอนจะเปลี่ยนไป เพราะว่าไซส์ยางมีการเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะหน้ายางกว้างขึ้น หรือจะเป็นแก้มยางหนาบางเพิ่มมากยิ่งขึ้น อีกเรื่องของการเติมลมค่าที่เหมาะสมนั้นดีที่สุด ต่อสมรรถนะของรถ แต่อาจไม่ดีต่อใจคนขับขี่ เพื่อนๆสามารถบวกลบได้ 1-3 PSI ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์

ทริคเลือกล้อแม็กซ์ และยางรถยนต์เหมาะสมกับรถคุณ

เคล็ดลับการใช้ยางให้เต็มสมรรถนะ

เคล็ดลับที่ 2 เรื่องของการรีดสมรรถนะของยางให้ได้มากที่สุด อีกเรื่องหนึ่งไม่แพ้กันคือ ความเหมาะสมของแม๊กซ์ต้องมีหน้ากว้างที่เหมาะสมไซส์ยางพอดี  แต่การเลือกแม๊กซ์หน้ากว้างเกินไป จนทำให้ยางไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มสมรรถนะ เพราะฉะนั้นเราต้องเลือกหน้ากว้างให้เหมาะสมกับยางไซส์ของท่าน ตัวอย่างเช่น ไซส์ยาง 235/45R18 ใส่แม๊กซ์หน้ากว้างตั้งแต่ 7.5 - 9 นิ้ว แต่หน้ากว้างที่เหมาะสมที่สุดคือ 8 นิ้ว

การใส่แม๊กซ์หน้ากว้าง 8 นิ้ว ทำให้ยางสามารถรัดสมรรถนะได้ ไม่ว่าจะเป็นการยึดเกาะถนนการให้ตัวของแก้มยางก็จะทำได้เต็มที่ของสมรรถะยาง แต่เพื่อนๆ คงสงสัยว่าถ้าเราใส่หน้ากว้าง 10 นิ้วกับยาง 235/45R18 จะเป็นอย่างไร ลองให้เพื่อนๆ นึกภาพตามครับรูปทรงฐานของยางจะกว้างเหมือนภูเขาไฟ ปลายยอดคือ หน้ายาง พื้นที่ในการเกาะถนนก็จะน้อยลง และลองคิดสภาพการโยนตัวไปซ้ายขวาของฐานที่กว้างเหมือนภูเขายังไงก็ทำได้ไม่ดีครับเพราะฉะนั้นแน่นอนว่าการเกาะถนน จะไม่ดีด้วย 

เป็น 2 เคล็ดลับที่ทำให้ยางของคุณนั้น ใช้งานได้อย่างเต็มสมรรถนะ อาจเป็นทริคเล็กๆน้อยๆ แต่ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ควรทำ เพื่อให้ยางของคุณใช้งานได้เต็มสมรรถนะ แต่ในส่วนอื่นๆ การดูแลสภาพยางให้อยู่ในสภาพปกติอันนี้อาจจะเป็นเรื่องธรรมดาที่ควรทำอยู่แล้ว รวมถึงการสลับยางเพื่อให้ยืดอายุการใช้งานได้ยาว

เพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่ เข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ให้เลือกซื้อยางสะดวกมากขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆ ไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆ ภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม สามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมยังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid 

ให้เพื่อนๆ ที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA: @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิด มากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม. ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆ ง่ายมากขึ้น

ประกันรถยนต์ออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.